ภูฏาน เปิดตัวเครื่องสำอางจากธรรมชาติ - พืชพันธุ์จากเทือกเขาสูง หลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าอบรมที่ มฟล.

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

         ผศ.ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอแสดงความยินดีกับ Menjong Sorig Pharmaceuticals (MSP) ภายใต้กรมบริการแพทย์แผนโบราณ (Department of Traditional Medical Service) กระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรภูฏาน ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติในประเทศและพืชพันธุ์จากเทือกเขาสูง ไปเมื่อเร็วๆ นี้

โดยผลิตภัณฑ์ที่ว่าเป็นความสำเร็จจากการฝึกพัฒนาและการจัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่ของสถาบันตามกรอบความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มฟล. กับกรมบริการแพทย์แผนโบราณ ภูฏาน ที่ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการเมื่อ พ.ศ. 2558

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวได้แก่ ครีมต่อต้านริ้วรอยจากมะขามป้อม (Himalayan Gooseberry Anti-wrinkle cream) สบู่ขมิ้น (Turmeric soap) สบู่มะคำดีควาย(Soap nut soap) และครีมล้างมือดอกกุหลาบพันปี (Rhododendron Hand Sanitizer)

รองอธิการบดี กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการลงนามความร่วมมือทางวิชาการ มฟล. โดยสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ได้ดำเนินการจัดสัมมนาและฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมบริการแพทย์แผนโบราณ (DTMS) ทั้งที่ราชอาณาจักรภูฏาน และที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ของราชอาณาจักรภูฏาน ที่เป็นเทือกเขาสูงและยังคงมีพืชพันธุ์ไม้หลากหลายทางชีวภาพซึ่งจะได้รับการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางระดับประเทศอีกต่อไป

โดย มฟล. จะดำเนินการวิจัยและให้บริการทางวิชาการ รวมถึงการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางต่อไป ด้วยผู้เชี่ยวชาญและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเพิ่มความยั่งยืนของชุมชนและส่งเสริมความร่วมมือระยะยาวระหว่างประเทศไทยกับภูฏาน 

  • 1365 ครั้ง