สวนพฤกษศาสตร์ มฟล. จัดการฝึกอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น หลักสูตร 6 งานฐานทรัพยากรท้องถิ่น รุ่นที่ 1/2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    ระหว่างวันที่ 16-19 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา ในบทบาทศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี-มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หรือ อพ.สธ.-มฟล. ได้จัดกิจกรรม “การฝึกอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น หลักสูตร 6 งานฐานทรัพยากรท้องถิ่น รุ่นที่ 1/2567” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการดำเนินงานตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร การสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรกายภาพ และ ทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน

    ในการนี้ อาจารย์ ดร.จันทรารักษ์ โตวรานนท์ (หัวหน้าโครงการสวนพฤกษศาสตร์ มฟล.) ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มฟล. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม ดร.วิภาวรรณ พรหมจันทร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มฟล. กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมพวงชมพู-พู่ระหง อาคาร M-Square มฟล. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 52 ราย แบ่งเป็นเขตจังหวัดเชียงราย จำนวน 19 หน่วยงาน เขตจังหวัดน่าน จำนวน 6 หน่วยงาน และเขตจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 หน่วยงาน โดยมีวิทยากรคือ นางจิราพรรณ ทิมทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนฯ จาก อบต.กื้ดช้าง จ.เชียงใหม่ และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.- มฟล.

    การอบรมครั้งนี้ มีหัวข้อการบรรยาย คือ ที่มาและความสำคัญของการดำเนินงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น, แนวทางการดำเนินงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น 6 งานฐานทรัพยากรท้องถิ่น, งานที่ 1 งานปกปักทรัพยากรท้องถิ่น, งานที่ 2 งานสำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากรท้องถิ่น, งานที่ 3 งานปลูกรักษาทรัพยากรท้องถิ่น, งานที่ 4 งานอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรท้องถิ่น, งานที่ 5 งานศูนย์ข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น และ งานที่ 6 งานสนับสนุนในการอนุรักษ์และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น

      อาจารย์ ดร.จันทรารักษ์ โตวรานนท์ (หัวหน้าโครการสวนพฤกษศาสตร์ มฟล.) ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มฟล. ประธานในพิธีกล่าวว่า ในนามของศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งได้ดำเนินงานตามแผนแม่บทภายใต้กรอบการดำเนินงาน อพ.สธ. ใน 3 กรอบการดำเนินงาน 8 กิจกรรม มีความยินที่ได้จัดกิจกรรมครั้งนี้และได้ต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน

        “การดำเนินงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น ตั้งอยู่ในกรอบการสร้างจิตสำนึกในกิจกรรมที่ 7 ในเรื่องของการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร เพื่อทำงานร่วมกับโรงเรียนในพื่นที่ในการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้แก่เยาวชน ได้มีความใกล้ชิดกับพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ได้มีการเห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุ์พืชและทรัพยากรธรรมชาติต่อไป โดยศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการดำเนินงานในด้านนี้ จึงได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่สนองพระราชดำริ เมื่อได้รับการฝึกอบรมแล้วจะได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการดำเนินงานภายใต้กรอบและแนวทางการดำเนินงานของ อปท. รวมทั้งบุคคลที่ทำงานเอ งก็ได้เกิดจิตสำนึกและหวงแหนทรัพยากรที่มีอยู่ของประเทศ และสามารถทำให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป”

     “ที่สำคัญก็คือ สมเด็จขาได้มีพระราชวาทในการศึกษาทรัพยากรไว้ว่า การรักทรัพยากร ก็คือ การรักชาติ รักแผ่นดินเพราะฉะนั้นทุกท่านที่ทำงานในเรื่องของงานทางทรัพยากรท้องถิ่น ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ” อาจารย์ ดร.จันทรารักษ์ โตวรานนท์ กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

.

 

  • 242 ครั้ง
  • #โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา