สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มฟล. จัดบรรยายพิเศษ โดย Professor Maria Pilar Vinardell จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบาเซโลนา ประเทศสเปน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

วันที่ 23 มกราคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วันดี รังสีวิจิตรประภา คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เป็นประธานในการกล่าวเปิดการบรรยายพิเศษ โดย Professor Maria Pilar Vinardell จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบาเซโลนา ประเทศสเปน บรรยายพิเศษเรื่อง “Basic safety testing for cosmetic raw materials and finished products” ณ ห้องคำมอกหลวง กลุ่มอาคารเอ็มสแควร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
.
กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการนวัตกรรมเครื่องสำอางเพื่อความยั่งยืน ซึ่งรองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วันดี รังสีวิจิตรประภา เป็นหัวหน้าโครงการ ภายใต้โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing university project) ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยจัดร่วมกับนักวิจัยจากหน่วยวิจัยเครื่องสำอางเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง วัตถุประสงค์โครงการเพื่อเป็นการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัยในประเทศไทยกับนักวิจัยศักยภาพสูงจากต่างประเทศ และเพื่อผลิตผลงานวิจัยที่มีผลกระทบสูงร่วมกัน
.
รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วันดี รังสีวิจิตรประภา ได้กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้มีการออกกฎระเบียบควบคุมเข้มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ นับว่าเป็นโอกาสดีที่พวกเราได้รับเกียรติจาก Professor Maria Pilar Vinardell มาบรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งคาดว่า ในการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย จะมีการนำข้อกำหนดต่างๆ จากกลุ่มสหภาพยุโรปมาบังคับใช้ในประเทศเช่นเดียวกัน และเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้มาตรฐานวิธีการทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของกลุ่มสหภาพยุโรป ที่เป็นทางเลือกโดยม่ต้องใช้สัตว์ทดลอง ซึ่งเป็นข้อห้ามในกลุ่มสหภาพยุโรป
.
สำหรับการบรรยายพิเศษในวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับฟังรวมทั้งสิ้นกว่า 170 คน ที่มาจากหลากหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ Professor Maria Pilar Vinardell จะมีการบรรยายครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 มกราคม 2567 หัวข้อ Advances and trends in cosmetic product safety testing ต่อไป 

  • 213 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง