มฟล. ต้อนรับสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่เชียงราย หารือการดำเนินงาน Chiang Rai Wellness City เยี่ยมชมนิทรรศการ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มฟล. ต้อนรับคณะสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย หารือการดำเนินงาน Chiang Rai Wellness City และเยี่ยมชมนิทรรศการ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) และจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2567 เพื่อประชุมหารือ ร่วมรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการปฏิบัติภารกิจ ภายใต้กรอบหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

    โดยในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนฯ ณ ห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโดย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง นายสมชาย หาญหิรัญ รองประธานกรรมการ คนที่สาม พันตำรวจตรี ยงยุทธ สาระสมบัติ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา นายจิรชัย มูลทองโร่ย, พลเอก พิสิทธิ์ สิทธิสาร, คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร, นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย, พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์, นายอำพล จินดาวัฒนะ, นายอภิชาติ โตดิลกเวชซ์ และ นายมณเฑียร บุญตัน คณะกรรมการโครงการฯ ที่ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมทั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City)

     ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (MFU Wellness Center) ได้นำเสนอบทบาทของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการร่วมขับเคลื่อน Chiang Rai Wellness City รวมทั้งยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงราย ในการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (MEDICAL HUB) ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ชุษณะ รุ่งปัจฉิม รองอธิการบดี มฟล. รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการยกระดับจังหวัดเชียงรายให้เป็น Green City และ Wellness City และยังมี นายศรัณยู มีทองคำ ผู้ตวรจราชการกระทรวงมหาดไทย ร่วมรับฟังการนำเสนอข้อมูลในครั้งนี้ด้วย

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ รักษาการแทนผู้อำนวยการ MFU Wellness Center กล่าวถึงบทบาทของ มฟล. ในการสนับสนุนโครงการ Chiang Rai Wellness City ว่ามหาวิทยาลัยมีหน่วยงานทางด้านสุขภาพที่เข้มแข็งภายใต้ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประกอบด้วย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล. โรงพยาบาลการแพทยแผนไทย-จีน และ Wellness Center ที่มีเป้าหมายให้ประชาชนกลุ่มเป้ามหายมีสุขภาพดีทุกช่วงวัย  ห่างไกลโรค เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ภายใต้การบริการที่มีมาตรฐานและทันสมัย รวมทั้งยังมีบุคาลกร ทั้งคณาจารย์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงสำนักวิชาและหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทั้งยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้าน Wellness โดยไม่นานมานี้ได้มีการลงนามความร่วมมือในการร่วมกันขับเคลื่อน Chiang Rai Wellness City ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมลงนามปฏิญญาความร่วมมือ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย นายกสมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย และนายกสมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงราย เพื่อร่วมกับขับเคลื่อน 6 ยุทธศาสตร์การพัฒนา โดยแบ่งเป็น 3 ประเด็นคือ ด้าน Wellness Tourism ด้าน Wellness Food และด้าน Health care เพื่อมุ่งสู่เชียงรายเมืองสุขภาพระดับโลก

    จากการนำเสนออย่างรอบด้านของ มฟล. ผู้เข้าร่วมการประชุมและสมาชิก สว. ได้เสนอข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์แก่การดำเนินงานไปสู่ผลสำเร็จของโครงการ Chiang Rai Wellness City ดังนี้

     พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกลไกการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรข้ามแดน การศึกษาและการพัฒนาพลังงานทางเลือกและพลังงานสะอาด เช่น บ่อน้ำพุร้อนที่แหล่งแร่ธาตุและพลังงานใต้พิภพ

     นายสมชาย หาญหิรัญ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่สาม กล่าวถึงอัตลักษณ์ที่ชัดเจนของ มฟล. ในการเป็น University in the park น่าจะนำมาเป็นแนวทางในการหาอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย ความเป็นหนึ่งเดียวในการเป็น Wellness city แบบจังหวัดเชียงราย ที่ไม่เหมือนที่อื่น

    นายอำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา ได้ชื่นชมพัฒนาการของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดพอเหมาะในการพัฒนา ไม่เล็กเกินจนขาดศักยภาพ ไม่ใหญ่เกินจนไม่สามารถพัฒนาได้อย่าครอบคลุม และทางสถาบันการศึกษาอย่าง มฟล. ก็เข้ามามีบทบาทร่วมการพัฒนากับจังหวัดได้อย่างชัดเจน โดยต้องมีความต่อเนื่อง ใช้จุดแข็งของจังหวัดในการต่อยอดโครงการ ผลักดัน Soft power ของจังหวัด ทั้งทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือจุดเด่นทางด้านศาสนา ทั้งในด้านความสวยงามของศาสนสถาน และกิจกรรมทางศาสนกิจ

    นายอภิชาติ โตดิลกเวชซ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวในมุมมองผู้ปฏิบัติ ในประเด็นทางด้านภูมิปัญญา การวิจัยและนวัตกรรม การสร้างผลิตภัณฑ์ ความมีมาตรฐาน การพัฒนผู้ประกอบการ สร้างธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้อย่างก้าวกระโดด และทำให้เกิดความยั่งยืน

    นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะที่เชียงรายเป็นศูนย์กลางภูมิภาคที่มุ่งสร้าง Wellness แต่กลับถูกรายล้อมการอบายมุข หลายแห่งต้องการเป็น Wellness city แต่ทำไม่ได้ แต่เชียงรายมีจุดแข็ง มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ต้องเพิ่มความเข็มเข้มแข็งของกลุ่มอ่อนไหว กลุ่มชาติพันธุ์ นำมาเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา ผู้ให้บริการทางวัฒนธรรม ซึ่งเชียงรายมีความได้เปรียบ

     นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า แม้จะมีแผนการดำเนนิงานที่สมบูรณณืแบบ แต่อีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการเข้าถึงกลุ่มชุมชนต่าง ๆ มีการวัดระดับว่าแต่ละชุมชนอยู่ในกระบวนการระดับใด เพื่อทำการยกระดับให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งทางจังหวัดต้องเข้ามามีส่วนช่วยในการผลักดันนโยบายสู่หน่วยงายภายในจังหวัด

    นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทางจังหวัดมีหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนทุกฝ่ายสู่การเป็น Wellness city อาทิ เกษตรจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬา สาธรณสุข ซึ่งงทางจังหวัดกำลังร่างแผนพัฒนนจังหวัดฉบับใหม่ ปี 2568 เพื่อให้ทุกด้านมีความชัดเจนมากขึ้น

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยดำเนินงานด้าน Wellness มาอย่างต่อนเนื่องและยาวนาน โดยร่วมมือกับหลายหน่วยงานในจังหวัด เพื่อมุ่งทำให้คนในจังหวัดมีสุขภาพดี เจ็บป่วยน้อยลง

    นายศรัณยู มีทองคำ ผู้ตวรจราชการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เชียงรายมีพร้อมทั้งในด้านอาหาร อากาศ พื้นที่น่าสนใจ มีกิจกรรมที่เหมาะสมแก่การเป้นเมืองสุขภาพ เมื่อมีโอกาสจะนำข้อมูลนำเสนอต่อผู้บริหารของกระทรวงต่อไป

    รองศาสตราจารย์ชุษณะ รุ่งปัจฉิม รองอธิการบดี มฟล. กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมาธิการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ที่ได้กรุณาสนับสนุนการดำเนิงานของจังหวัดเชียงราย และได้เล่าว่าเมื่อครั้งที่ ศาสตราจารย์พิเศา ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโครงการ Wellness Center ไปนำเสนอแก้รัฐบาล ได้รับคำแนะนำมาเป็นอย่างดี จนปัจจุบัน MFU Wellness Center ซึ่งดำเนินงานภายใต้ศูนย์การแพทย์ มฟล. ซึ่งมีโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญการรักษา ดังนั้นเวลเนสจึงมีภารกิจในการทำให้การเจ็บป่วยลดน้อยลง ดูแลคนไม่ให้ป่วย และหลังป่วยให้กลับมามาสุขภาพดีดังเดิม

     นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการโครงการฯ ยังได้สนใจการดำเนินงาน "มหกรรมศิลปะนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2566 หรือ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The Open World" หรือ "เปิดโลก" เพื่อเป็นการเปิดโลกศิลปะในประเทศไทยให้ชาวโลกรับรู้ เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายกลายเป็น "เมืองศิลปะระดับโลก" และเป็นจุดหมายให้นักเดินทางทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยว ภายหลังที่จังหวัดเชียงรายได้รับการรับรองจากองค์การ UNESCO ให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ หรือ City of Design โดยทางคณะ สว. ได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ “เปิดโลกพุทธศิลป์” ณ ปฐมาคารนุสรณ์ ๒๔๔๒ ซึ่งเป็นผลงานศิลปกรรมของผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรมมฟล. รุ่นที่ 3 พ.ศ. 2566 และนิทรรศการ “เปิดโลก” ณ พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง (Mekong Basin Civilization Museum, MFU) ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินระดับโลกและศิลปินชาวไทย นับเป็นหนึ่งในจุดหลักสำหรับเยี่ยมชมงานศิลปะของโครงการ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 อีกด้วย

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

 

  • 225 ครั้ง
  • #อธิการบดี #MFU Wellness Center