University of Wisconsin-Madison สหรัฐอเมริกา ร่วมมือ มฟล. ใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เรียนภาคฤดูร้อน รายวิชา Microbiology และ Public Health

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

         มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักวิชานวัตกรรมสังคม สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และ ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการกับ University of Wisconsin-Madison จากสหรัฐอเมริกา โดยเลือก มฟล. เป็นสถานที่สำหรับเรียนในภาคฤดูร้อนของนักศึกษาในรายวิชาจุลชีววิทยา (Microbiology) สาธารณสุข (Public Health) ทั้งยังสนใจเรียนรู้ทางด้านสังคมของประเทศไทยอีกด้วย โดยมีนักศึกษาชาวไทยจาก มฟล. เข้าร่วมชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ร่วมกัน โดยทาง มฟล. ได้อำนวยความสะดวกในการจัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องพัก เจ้าหน้าที่ประจำห้องเรียน รวมทั้งจัดนักศึกษาบัดดี้เพื่อช่วยดูแลช่วยเหลือในด้านต่างๆ

        ดร.ศิระประภา มหานิล อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ในฐานะเจ้าบ้าน กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Wisconsin-Madison เป็นโครงการที่ดำเนินการร่วมกันมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งนอกจากการเดินทางมาของอาจารย์และนักศึกษาเพื่อใช้สถานที่และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการแล้ว ยังมีความสนใจที่จะศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสังคมไทยในด้านต่างๆ ทั้งความเป็นอยู่ การสาธารณสุข รวมถึงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งจะได้ร่วมมือกับสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคมของ มฟล. และนับเป็นโอกาสดีที่นักศึกษาของไทยจะได้เข้าร่วมชั้นเรียนกับเพื่อนชาวต่างชาตินี้ นอกจากจะได้ฝึกทักษะด้านภาษาแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ ทัศนคติ สร้างความมั่นใจในการทำงานร่วมกับผู้อื่นท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งนอกจากการมาใช้สถานที่ในครั้งนี้ มฟล. ยังมีความร่วมมือหลากหลายด้านกับ Wisconsin-Madison ทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากร การทำงานวิจัยร่วมกัน และการมาฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาจากสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

  • 2153 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ #สำนักวิชานวัตกรรมสังคม #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี