มฟล. เปิดนิทรรศการ “พุทธศิลป์ มฟล.” ผลสำเร็จจากผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม รุ่นที่ 3

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    เมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม (Buddhist Art MFU) และ ศูนย์บริการวิชาการ ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จัดพิธีเปิดนิทรรศการ “พุทธศิลปกรรม มฟล.” ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของผู้เรียนรุ่นที่ 3 พ.ศ. 2566 จากการจัดการเรียนการสอน ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึง 20 พฤษภาคม 2567 ณ Central Chiang Rai Art Gallery ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย เพื่อให้ผู้ที่สนใจในงานศิลปะและประชาชนทั่วไป ได้สัมผัสกับความสุนทรีย์ผ่านการรับชมผลงานพุทธศิลปกรรมสร้างสรรค์ในนิทรรศการครั้งนี้ และเพื่อให้ผลงานของหลักสูตรได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่ประจักษ์ออกไปยังวงกว้าง

    ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดนิทรรศการ, อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง อาจารย์ประจำหลักสูตร กล่าวรายงาน, นายสายัณห์ นักบุญ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย กล่าวแสดงความยินดี พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ อาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง), นางสาวสมพร พานทอง ผู้อำนวยการศูนย์หอศิลป์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.), นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย, นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ เชียงราย, อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ , รองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง, นางสาวพรทิพย์ ยุทธโกศา หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ มฟล.,

     นอกจากนี้ยังมี อาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำหลักสูตร, อาจารย์พรชัย ใจมา ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะเชียงใหม่ Chiang Mai Art Museum และคณาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์วาทิตย์ เสมบุตร, อาจารย์ขจรเดช หนิ้วหยิ่น, อาจารย์วัชระ กว้างไชย์, อาจารย์กาญจนา ชลศิริ และผู้เรียนของหลักสูตร ร่วมพิธีเปิดและรับชมนิทรรศการ

.

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า “ในนามมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการศึกษาด้านศิลปะ เพื่อส่งเสริมให้พระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั่วไป ได้มีความซาบซึ้งในงานพุทธศิลป์และธำรงรักษาสืบสานงานพุทธศิลปกรรมไม่ให้ถูกทำลาย ตลอดจนได้เผยแพร่ผลงานพุทธศิลปกรรมสร้างสรรค์ อันเป็นเอกลักษณ์ของหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในวงการศิลปะในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง”

    หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม ได้จัดการเรียนการสอนแบบเข้มข้น โดยเรียนทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อต้องการสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับผู้เรียน ให้มีองค์ความรู้ด้านพุทธศิลปกรรม สามารถพัฒนาต่อยอดให้กับตนเองและสังคมได้อย่างยั่งยืน

       นิทรรศการ “พุทธศิลป์ มฟล.”ผลงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดการเรียนการสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยเริ่มจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลา 2 เดือน เผยแพร่ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาเยือนในช่วงท้ายของมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เชียงราย หรือ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 และถือโอกาสจัดแสดงนิทรรศการเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีแต่ความสุนทรีย์ไปกับงานพุทธศิลปกรรมสร้างสรรค์ ณ Central Chiang Rai Art Gallery ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย แห่งนี้

      “หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ จะเป็นการเผยแพร่ผลงานของผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในเชิงประจักษ์ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับชาติและนานาชาติได้อย่างดีต่อไป” อธิการบดี มฟล. กล่าว

.

    อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง อาจารย์ประจำหลักสูตร กล่าวรายงานว่า การจัดนิทรรศการ “พุทธศิลปกรรม มฟล.” ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ได้นำมาจัดแสดงภายนอกมหาวิทยาลัย โดยปกติมีการจัดแสดงผลงานเป็นประจำภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่ งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าเยี่ยมชมอย่างสม่ำเสมอ

     “ในโอกาสนี้ขอขอบคุณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ที่เห็นความสำคัญของศิลปะ ให้พื้นที่จัดแสดงผลงาน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ทองคำเพราะศูนย์การค้าพื้นที่ทุกตารางนิ้วมีค่ามหาศาล ทางเซ็นทรัลได้จัดพื้นที่ให้เราอย่างเต็มรูปแบบ ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนกิจกรรมทางศิลปะ ซึ่งเป็นผลงานของผู้เรียนของหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม ซึ่งทำการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นอกจากฝึกฝนเรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการนำผลงานออกไปสู่สายตาสาธารณะ นับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้จัดแสดงภายนอกมหาวิทยาลัย โดยก่อนหน้านี้เราได้นำผลงานไปจัดแสดงที่กรุงเทพฯ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับความชื่นชมจากหลายภาคส่วน”

     “นิทรรศการครั้งนี้ไม่ว่าอาจารย์เฉลิมชัยจะไม่ได้มาแต่ก็ได้ส่งกำลังใจมา ท่านเป็นผู้ก่อตั้งและประคับประคองหลักสูตรมาโดยตลอด เพราะท่านถือว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ดี สามารถจะนำพาความสำเร็จมาแก่ผู้เรียนได้ ซึ่งก็มีหลักฐานเชิงประจักษ์โดยเมื่อเรานำผลงานไปแสดงที่ใด ก็ได้รับผลการต่อหน้าที่ดี ได้รับคำชื่นชม หรือแม้แต่การมาจัดแสดงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย หลายผลงานก็ได้รับการจัดจำหน่ายไปแล้ว ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี เป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้เรียน ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสำคัญและสนับสนุน” อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง อาจารย์ประจำหลักสูตร กล่าว

.

      นายสายัณห์ นักบุญ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย กล่าวแสดงความยินดีว่า ในนามผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย มีความยินดีและขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่นิทรรศการพุทธศิลป์ มฟล. ซึ่งจัดขึ้นณศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย แห่งนี้ ซึ่งเป็นการแสดงผลงานของผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม รุ่นที่ 3 พ.ศ 2566

     “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดนิทรรศการดี ๆ เช่นนี้  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพื้นที่แสดงนิทรรศการซึ่งมีผู้ชมจำนวนมาก ในแต่ละวันศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย มีผู้แวะเวียนเข้ามา 2-3 หมื่นคนต่อวัน หมายความว่ามีโอกาสที่ผลงานจะไปสู่สายตาผู้ชมจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่า 40,000 คนต่อวัน ซึ่งก็จะมีกิจกรรมเกิดขึ้นที่นี่มากมาย เชื่อว่าพื้นที่นี้สามารถแสดงผลงานของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่ได้เข้ามาชมนิทรรศการงานพุทธศิลป์ อาจจะเป็นงานในฝันหลาย ๆ คนที่ได้เข้ามาแวะเวียนเยี่ยมชมและเสพงานศิลป์ และน่าจะช่วยปั้นให้ผู้เรียนเข้าสู่การเป็นศิลปินเป็นของเมืองเชียงรายในอนาคต รวมถึงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ซึ่งเราจะปิดโครงการในวันที่ 30 เมษายนนี้ ในนามผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ขอแสดงความยินดีกับทุกท่าน ทั้งคณาจารย์ ผู้เรียน ที่ได้ร่วมจัดนิทรรศการนี้ขึ้น หวังว่านิทรรศการครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ” ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.750312343895764

  • 117 ครั้ง
  • #อธิการบดี #หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม (BUDDHIST ART MFU) #ศูนย์บริการวิชาการ