สนว.พยาบาลศาสตร์ มฟล. จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ตามแนวพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      เมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชนตามแนวพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาวิชาชีพพยาบาล นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มีเป้าประสงค์เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล รวมทั้งได้ศึกษาเรียนรู้ถึงแนวพระราชปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ที่ได้ทรงเสียสละอุทิศพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทรัพย์ เพื่อพัฒนาการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุขของไทย โดยนักศึกษาได้สร้างสรรค์และนำเสนอโครงการออกมาเป็น 10 กิจกรรม ที่ได้นำแนวพระราชปณิธานมาเป็นแรงบันดาลใจ

      ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี มฟล. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ นางสาวจิราภรณ์ สกุลเสถียรวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ประธานและคณะกรรมการจัดงาน กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ คุณอมรรัตน์ บังคมเนตร ผู้จัดการส่วนมหาวิทยาลัยที่มีชีวิตอย่างยั่งยืน โครงการพัฒนาดอยตุง ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรนลิน สิงขรณ์ หัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช คณาจารย์ นักศึกษาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในโครงการทั้ง 10 กิจกรรม ณ ห้อง 302 อาคารพลตำรวจเอกเภา สารสิน (C5) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

     โดยโครงการทั้ง 10 กิจกรรม ประกอบด้วย

1.Don't trust in E-Cigarettes – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

2.Good mood Good life - กิจกรรมเกี่ยวกับสภาะซึมเศร้า

3.EYE SEE YOU - กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับด้านสายตา

4.Dengue guardian – กิจกรรมเกี่ยวกับให้ความรู้เกี่ยวกับโรคจากยุง

5.Two breasts that should be minded – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเต้านม

6.A small thing called dust – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาฝุ่น หรือ PM 2.5

7.Nomophobia life to balance – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สายตากับโทรศัพท์มือถือ

8.You are what you eat  - กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกินอาหารตามหลักโภชนาการ

9.Say hi my stress – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาและสภาวะความเครียด

10.Safe sex safe life – กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

.

      รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี มฟล. กล่าวว่า 17 รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชนตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้สึก ความนึกคิด ความสำนึก ความเข้าใจในวิชาชีพ ขอแสดงความชื่นชมนักศึกษาและคณาจารย์ที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นด้วยความตั้งใจจริง

     “วิชาชีพพยาบาลเป็นประชาชีพที่มีหัวใจเป็นทองคำ เป็นวิชาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะมาจากสัญชาตญาณของมนุษย์ ที่ต้องการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เป็นสัญชาตญาณของความเป็นแม่ที่อยากดูแลลูก และเผื่อแผ่ไปสู่ผู้อื่น เป็นสัญชาตญาณด้านบวก ด้านที่ดีมาจากหัวใจที่เป็นทองคำของมนุษย์ทุกคน”

     “คนที่เลือกวิชาชีพนี้จะบอกว่าเป็นวิชาชีพที่ได้สานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จย่า ท่านได้ใช้สัญชาตญาณซึ่งใช้หัวใจที่เป็นทองคำของท่านปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนให้มีสุขภาพที่ดี แม้ในอดีตตอนที่ท่านทรงงานเรามีประชาชนที่ยากไร้ เข้าไม่ถึงการแพทย์ เข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล หรือแม้แต่ในปัจจุบันก็ยังมีประชาชนที่เข้าไม่ถึงการรักษาอีกมากมาย หากพวกเราได้เห็นพระองค์ท่านทำพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ได้เห็นงานที่สมเด็จย่าได้ทรงทำ ก็อยากจะบอกพวกเราว่า แม้ในวันนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นเพียงเสี้ยวเล็กๆ ของเรา แต่ตลอดชีวิตของเราที่เหลือต่อจากนี้ อยากให้รำลึกถึงสิง่ที่สมเด็จย่าทรงทำ เอามาเป็นแรงบันดาลใจของเรา ในการเดินตามเส้นทางรอยพระบาทของท่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่มาจากหัวใจทองคำของพวกเรา มาจากสัญชาตญาณที่อยากช่วยเหลือผู้อื่น” รองอธิการบดี กล่าว

     นางสาวจิราภรณ์ สกุลเสถียรวงศ์ ประธานและคณะกรรมการจัดงาน กล่าวรายงานว่า โครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชนตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นมหาวิทยาลัย ในพระนามของพระองค์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้จัดให้นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เรียนรายวิชา วชาชีพพยาบาล (Nursing Profession) รหัสวิชา 1901106 เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษา มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล รวมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการดูแลสุขภาพประชาชน

     “เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ได้ทรงเสียสละอุทิศพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทรัพย์ เพื่อพัฒนาการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุข ด้วยพระวิริยะ อุตสาหะอย่างยิ่ง นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงได้ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชชนนี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้าสู่วิชาชีพพยาบาล และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักศึกษา ให้มีลักษณะ อันพึงประสงค์ มีความพร้อม ในการดำเนินชีวิต และการทำงานในโลกสมัยใหม่ต่อไป ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชนตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชชนนี ครั้งนี้ ได้จัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 โดยได้จัดทำบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพ คัดกรองปัญหาสุขภาพ และวิธีการจัดการปัญหาสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน อันประกอบไปด้วย นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง” นางสาวจิราภรณ์ สกุลเสถียรวงศ์ กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

www.facebook.com/media/set/

  • 102 ครั้ง
  • #สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์