มฟล.จัดประชุมผู้ปกครองและปฐมนิเทศนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

            มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชาแพทยศาสตร์ จัดประชุมผู้ปกครองและปฐมนิเทศนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่อาคารปรีคลินิก ชั้น 5 มฟล. เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 โดยมี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี กล่าวต้อนรับผู้ปกครองและนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 ส่วน พลโท ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ. นพดล วรอุไร คณบดี กล่าวแนะนำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ตลอดจนผู้บริหารและคณาจารย์ ทั้งยังมีการพูดคุยในหลายประเด็นเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนตลอดหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นจริยธรรมสำหรับนักศึกษาแพทย์หรือโครงสร้างหลักสูตรและลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตลอดจนบทบาทของผู้ปกครองและอาจารย์ที่ปรึกษาและการดำเนินงานของฝ่ายกิจการนักศึกษา

             “เก่งและต้องทำงานร่วมกับวิชาชีพและต่างวิชาชีพได้ รู้จักการทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหา มีความรักต่อชุมชน เข้าใจชุมชน” เป็นทิศทางที่สำนักวิชาจะพัฒนานักศึกษาไปให้ถึงจุดหมาย และยังระบุว่านอกจากการเรียนการสอนมุ่งสู่การแพทย์แล้ว ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน เพื่อการศึกษาต่อระดับสูงต่อไปหรือการทำงานแบบโลกไร้พรมแดนอย่างในปัจจุบัน

    ทั้งได้อธิบายถึงแรงบันดาลใจของมหาวิทยาลัยและสำนักวิชาที่มีต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือสมเด็จย่า ในส่วนของปณิธานการปลูกป่าสร้างคน สะท้อนการให้ความสำคัญที่มีต่อทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการทำงานในพื้นที่ห่างไกลด้วยความห่วงใยต่อประชาชนหวังให้เข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าการศึกษาหรือสาธารณสุขก็ตาม

            “มฟล.อยากสร้างแพทย์ที่ดูแลสุขภาพประชาชนได้แบบองค์รวม อยากสร้างแพทย์ที่ทำงานกับชุมชนซึ่งตรงนี้ถือว่ายังขาดแคลนอยู่อย่างมหาศาล” รองอธิการบดีกล่าวกับผู้ปกครองและนักศึกษา ถึงเป้าหมายที่มีร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและนักศึกษา โดยการเรียนการสอนได้มีการวางแผนและออกแบบมาให้ความสำคัญกับวิชาการควบคู่กับการทำงานร่วมกับชุมชน การสร้างโอกาสให้นักศึกษาลงพื้นที่เพื่อผูกพันและมีประสบการณ์การทำงานในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 

และในช่วงท้ายของกิจกรรม สำนักวิชาการต้อนรับนักศึกษาอย่างอบอุ่นด้วยการจัดให้มี ‘พิธีเรียกขวัญ’ ตามประเพณีทางภาคเหนือ

  • 1940 ครั้ง