มฟล.จัดกิจกรรมอธิการบดีพบผู้ปกครองนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2561

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

         มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมอธิการบดีพบผู้ปกครองนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 ที่ห้องประชุมสมเด็จย่า (c4) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เวลา 13.30 น. เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม 2561 โดยมี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี พร้อมผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กล่าวต้อนรับนักศึกษาและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรม ภายหลังจากขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ไปแล้วในช่วงเช้า

ทั้งนี้กิจกรรมอธิการบดีพบผู้ปกครองนักศึกษาใหม่จัดขึ้นประจำทุกปีเพื่อเป็นโอกาสที่ทางมหาวิทยาลัยจะได้พบปะพูดคุยกับผู้ปกครองของนักศึกษา ได้อธิบายและชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้นตลอดหลักสูตร 4 ปี ของระดับปริญญาตรี กิจกรรมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ตลอดจนระบบการดูแลนักศึกษาระหว่างการใช้ชีวิตและเรียนในมหาวิทยาลัย พร้อมกับแนะนำผู้บริหาร คณาจารย์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นส่วนพัฒนานักศึกษาหรือสำนักงานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา 

เนื่องจากนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะต้องอยู่อาศัยในหอพักภายในมหาวิทยาลัยตลอด 1 ปีการศึกษา เพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมสังคมและการปรับตัวในโอกาสต่างๆ จึงได้อธิบายถึงสิ่งที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญหลายประเด็นเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยเพื่อการอยู่อาศัยหรือเรื่องสุขภาพ ซึ่งมีโรงพยาบาลภายในมหาวิทยาลัย ให้บริการ 24 ชั่วโมง ทั้งยังมีแผนที่จะเปิดศูนย์การแพทย์ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ทั้งยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือมหาวิทยาลัยยึดหลักที่จะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาส “จะไม่มีนักศึกษาคนใดออกจากการศึกษาเพราะความยากจน” โดยระบุว่ามีทุนการศึกษา ตั้งแต่การกู้ยืมจากกองทุนต่างๆ แล้วยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่ต้องการพิเศษในรูปของทุนสำหรับผู้ขาดแคลนหรือทุนสำหรับผู้เรียนดีก็ตาม โดยมีเงินทุนสนับสนุนในส่วนนี้ปีละกว่า 15 ล้านบาท

นอกจากนี้อธิการบดียังได้ตอบข้อซักถามจากผู้ปกครองถึงกรณีกิจกรรมรับน้องเนื่องจากมีความกังวลใจเรื่องความปลอดภัยและเวลาพักผ่อนของนักศึกษาใหม่ว่า มฟล.สนับสนุนหรืออนุญาตให้มีกิจกรรมรับน้องต่อเนื่องมา 20 ปี โดยให้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง อย่างกิจกรรมน้องใหม่ปลูกป่าหรือกิจกรรมเดิน-วิ่งต่างๆ และมีเงื่อนไขให้กับรุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมนี้ว่าทุกกิจกรรมจะอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมต้องไม่มีความรุนแรง ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มีการบังคับขู่เข็ญ และกิจกรรมต้องจัดขึ้นในสถานที่และเวลาเหมาะสมเท่านั้น 

ทั้งนี้ อธิการบดียังได้กล่าวต้อนรับและฝากหลักคิดสำหรับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยไว้ว่า “ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกคน ที่เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยในวันนี้ด้วยความหวังถึงสิ่งที่ดี ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าคนทุกคนมีความเป็นอัจฉริยะอยู่ในตัวเอง เราไม่เก่งเรื่องหนึ่งแต่จะมีอีกเรื่องที่เราเก่งเสมอ ใช้เวลาจากนี้ค้นให้เจอและพัฒนาให้เข้มแข็ง นอกจากนี้ก็ขอให้นักศึกษาตั้งใจเรียนให้สมกับความปรารถนาดีที่พ่อแม่มีต่อเรา” อธิการบดี กล่าว

  • 1710 ครั้ง