อธิการบดี มฟล. ต้อนรับผู้ร่วมประชุมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก ครั้งที่ 8 จำนวนกว่า 1,000 คน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

           รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก ครั้งที่ 8 จำนวนกว่า 1,000 คน ในประชุมหัวข้อ ‘ปัญญาประดิษฐ์กับพระพุทธศาสนา’ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก (World Youth Buddhist Society) ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคม 2561 โดยพิธีเปิดจัดขึ้นที่ห้องประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ว่าในนาม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมในครั้งนี้ ขอต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมด้วยความยินดีอย่างยิ่ง 

            การสมาคมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก ร่วมกับจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ฮ่องกงโพลิเทคนิคยูนิเวอร์ซิตี้ (The Hong Kong Polytechnic University) และมหาวิทยาลัยไชนิสยูนิเวอร์ซิตี้ออฟฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong : CUHK) ได้มาจัดประชุมครั้งนี้ มีคณะชาวพุทธจาก 36 ประเทศเข้าร่วม รวมทั้งนักวิชาการด้านการศาสนา มาเรียนรู้แลกเปลี่ยนร่วมกันในหัวข้อ‘ปัญญาประดิษฐ์กับพระพุทธศาสนา’ นับเป็นก้าวสำคัญของประวัติศาสตร์

        “คำว่าปัญญาประดิษฐ์กำลังได้รับความสนใจอย่างหลากหลาย ทั้งจากวงการแพทย์ อุตสาหกรรม การดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ นำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย จึงถือว่า ได้นำไปพัฒนาชีวิต ปัญญาประดิษฐ์ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการพัฒนาสังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม ปัญญาประดิษญ์กำลังได้รับการพัฒนาไปสู่ความทันสมัยและสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในหลายมิติคงจะสามมารถใช้ให้เกิดประโยชน์กับพุทธศาสนาในหลายทางเช่นเดียวกัน” อธิการบดี กล่าว และว่ามีความเชื่อมั่นยิ่งว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นแนวทางในการเสริมสร้างศักยภาพทางวิชาการเพื่อนำไปสู่การใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นประโยชน์ในการบูรณาการกับศาสตร์พุทธศาสนาอย่างเป็นรูปธรรม

 

  • 1052 ครั้ง