มฟล.ต้อนรับ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หารือพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ผลิตสมุนไพรไทย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

             เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2561 รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อม ดร.พรรณรวี พรหมนารท รองอธิการบดี และคณาจารย์-บุคลากร ด้านแพทย์แผนไทย, แพทย์แผนจีน จากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ สถาบันชา และโครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา ตลอดจนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้การต้อนรับ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางเข้าพบหารือถึงการเสริมศักยภาพสมุนไพรไทยเพื่อแข่งขันในทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาซึ่งการยกระดับรายได้ของเกษตรกร

            โดยได้รับฟังการบรรยายถึงโครงการเกี่ยวกับสมุนไพรของมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูกสมุนไพร ไปจนถึงการทำวิจัยและผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทั้งเป็นยา อาหาร เครื่องสำอาง เป็นต้น รวมถึงการนำไปใช้จริงทั้งในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ตลอดการทำการตลาดเพื่อทำการจัดหน่ายผลิตภัณฑ์จากการวิจัย เพื่อเป็นต้นแบบ จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตยาสมุนไพร มฟล. ตามมาตรฐาน GMP/PICs และโครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา รวมถึงโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

             สำหรับประเด็นในการหารือนั้น เนื่องกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินงานพัฒนาศักยภาพการผลิต การแปรรูป และหาตลาดให้กับสินค้าเกษตรไทย และเพิ่มโอกาสการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศสำหรับสินค้าสมุนไพร ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ผลิตสมุนไพรไทย ดังนั้นจึงได้พูดคุยเพื่อหาความเป็นไปได้และโอกาสในการร่วมมือกันต่อไปเพื่อพัฒนาสมุนไพรไทยสู่สากล  

  • 1144 ครั้ง