มฟล. ต้อนรับศิษย์เก่าโครงการแลกเปลี่ยน AIMS ในงาน AIMS Mini-Symposium 2018

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

            เมื่อวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2561 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานการประชุมสัมมนาย่อย AIMS Mini-Symposium 2018 ขึ้น ที่ มฟล. ในการนี้ ผศ.ดร. มัชฌิมา นราดิศร รองอธิการบดี ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานเสวนาซึ่งเป็นศิษย์เก่า และนักศึกษาปัจจุบันภายใต้โครงการแลกเปลี่ยน AIMS รวมถึงคณาจารย์ผู้ดูแลโครงการฯ ในแต่ละมหาวิทยาลัย อาทิ  Tsukuba University ญี่ปุ่น, Universitie Putra Malaysia มาเลเชีย, Universiti Sains Malaysia (USM) มาเลเชีย,  Universiti Malaysia Sabah (UMS) มาเลเชีย,  Bogor Agricultural University(IPB) อินโดนีเชีย โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีนำเสนอผลงานวิจัยและการรายงานปากเปล่า ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและวิทยาศาสตร์การอาหาร รวมถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการโดยศิษย์เก่า และนักศึกษาปัจจุบัน เรื่อง ‘The impact of International Exchange Experience’นอกจากนี้ นักศึกษาอินโดนีเซีย มาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ ไทยและเวียดนาม ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมที่แตกต่างและเพิ่มความตระหนักในวัฒนธรรมข้ามชาติผ่านการแสดงต่างๆ ในระหว่างการต้อนรับด้วย

      ทั้งนี้ ใน พ.ศ. 2553 โครงการแลกเปลี่ยน AIMS มฟล. ได้แลกเปลี่ยนนักศึกษาจากต่างประเทศเข้ามาเรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร จำนวนกว่า 200 คน ขณะเดียวกันมีนักศึกษา จาก มฟล.ไปเรียนยังมหาวิทยาลัยในประเทศเครือข่ายกว่า 150 คน รวมถึงมีการตีพิมพ์ผลงานร่วมกัน ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่และนักวิจัยร่วมกัน  ภายใต้กิจกรรมที่มีความหมายเหล่านี้ นักศึกษา มฟล. จะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างกลมกลืนและเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าในอนาคตที่ยั่งยืนของภูมิภาคนี้

 โครงการแลกเปลี่ยน AIMS หรือ ASEAN International Mobility for Students ก่อตั้งขึ้นโดย ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยการอุดมศึกษาและการพัฒนา (SEAMEO; Southeast Asian Ministers of Education Organization, RIHED; Regional Institute for Higher Education and Development) เพื่อให้โอกาสนักศึกษาใน 8 ประเทศอาเซียน ได้แก่ ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม อินโดนีเชีย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม เกาหลี และญี่ปุ่น โดยแลกเปลี่ยนในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและบริการ เกษตรศาสตร์ ภาษาและวัฒนธรรม บริหารธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร วิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ การจัดการและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพและวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ มฟล. สามารถแลกเปลี่ยนใน 2 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ชีวภาพและเทคโนโลยีการอาหาร

  • 1338 ครั้ง