มฟล. - สกอ. จัดประชุมเครือข่ายผู้นำสถาบันอุดมศึกษาไทย-เมียนมา ครั้งที่ 2

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

              มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดงาน The 2nd Myanmar-Thailand Higher Education Institutions Leadership and Networking Programme  เพื่อกระชับความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับเมียนมา โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้น 2 ช่วงเวลา โดยช่วงระยะเวลาแรก ระหว่างวันที่ 12-18 พฤศจิกายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร และ ช่วงระยะเวลาที่ 2 จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ Mawlamyine University, เมียนมา เพื่อเป็นโครงการนำร่องตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านของ สกอ. เพื่อให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาในภูมิภาค โดยเฉพาะด้านต่างการประเทศและการวิจัย โดยการประชุมครั้งนี้ รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี เป็นประธานการจัดงาน เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมคณะผู้บริหาร รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ และ ผศ.ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์ รองอธิการบดี เข้าร่วม

              ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว มีทั้งผู้บริหารและนักวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษาของไทยและเมียนมา จำนวน 14 แห่งเข้าร่วมการประชุม ได้แก่ University of Mandalay, Myeik University, University of Sittway, Taunggyi University, Kyaing Tong University, Mawlamyine University, University of Yangon, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยนอร์ท - เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมถึงผู้สังเกตการณ์จาก the Department of Higher Education, Myanmar, Pathein University และ West Yangon University

             การประชุมดังกล่าวขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยในปีแรกมีมติให้มหาวิทยาลัยในเมียนมาแต่ละแห่งจัดตั้งสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ (IRO; International Relationship Office) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการระดับนานาชาติในอนาคตระหว่างไทยและเมียนมา ซึ่งบรรลุผลเป็นไปตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านของ สกอ. จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อพบปะเครือข่ายกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจบทบาท ภารกิจ และความรับผิดชอบของสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ (IRO) รวมถึงความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย (IZN; Internationalize at Home) มากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดการสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ (IRO) และแผนงานความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย (IZN) ที่ดีจะเป็นสะพานเชื่อมที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งและยั่งยืน 

            นอกจากนี้ การประชุมยังเปิดโอกาสให้คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไทยและเมียนมา หารือเกี่ยวกับหัวข้อการวิจัยและสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยร่วมกันระหว่างสองประเทศด้วย โดยในที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าจะจัดการอภิปรายหัวข้อวิจัยในส่วนที่ 2 ณ Mawlamyine University, เมียนมา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ด้วย

            อธิการบดีแม่ฟ้าหลวง กล่าวในพิธีปิดโครงการ โดยได้ขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการที่ให้การสนับสนุนงบประมาณการจัดโครงการ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่สถาบันการอุดมศึกษาสองประเทศได้รู้จักและสร้างเครือข่ายระหว่างกันอย่างใกล้ชิดและยั่งยืน เพื่อให้เกิดความเข้าใจโดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาภูมิภาคร่วมกัน ผู้เข้าร่วมงานได้รับข้อมูล แรงบันดาลใจและมุมมองจาดตัวอย่างที่ดีจากการประชุม และเมื่อนำกลับไปปรับใช้กับสถาบันของตนควรอยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ที่จะได้รับของแต่ละมหาวิทยาลัย รวมถึงนักศึกษา และการเปิดโอกาสทางการศึกษามากขึ้น ในการนี้ ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวลักขณา ดอกเขียว ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์อุดมศึกษาต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีปิดด้วย

  • 1204 ครั้ง