มฟล.จัดพิธีมอบเสื้อกาวน์แก่นักศึกษาแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 4

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชาแพทยศาสตร์ จัดพิธีมอบเสื้อกาวน์ ให้กับนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 4 จำนวน 32 คน ซึ่งบัดนี้จบการศึกษาระดับวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานด้านปรีคลินิกที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายแล้ว เตรียมเดินทางไปศึกษาวิชาแพทย์ระดับชั้นคลินิกที่โรงพยาบาลกลางและโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร โดยในพิธีมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พลโท นายแพทย์นพดล วรอุไร คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์เป็นประธานในพิธี และมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร ตลอดจนผู้ปกครอง เข้าร่วมงานเพื่อเป็นเกียรติแก่นักศึกษา

นพ.นพดล กล่าวในพิธีว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาและผู้ปกครองที่ประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียนมาตลอด 3 ปีแล้ว และพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในปีที่ 4 – 6 ต่อไป สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีมอบเสื้อกาวน์นี้ เพื่อเป็นการเตือนใจนักศึกษาแพทย์ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่จะเกิดตามมา ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองที่มีต่อผู้ป่วยตลอดจนญาติ และยอมรับในพันธะสัญญาในการประกอบวิชาชีพแพทย์ อันประกอบด้วยการมีความรู้อย่างดี ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยความเอาใจใส่ เปรียบประดุจเป็นญาติพี่น้องของตนเอง มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมแห่งวิชาชีพ เห็นอกเห็นใจและยึดถือผลประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นที่ตั้ง ให้การพยาบาลด้วยความกระตือรือล้น เอาใจใส่ตลอดจนเคารพในสิทธิผู้ป่วย รวมทั้งเพื่อนร่วมวิชาชีพและเพื่อนร่วมงาน ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ

“มฟล.ฝากฝังนักศึกษาแพทย์ให้ตระหนักถึงความสำคัญในหลายเรื่องในการก้าวสู่วิชาชีพแพทย์ต่อไปในอนาคต แล้วยังขอให้นักศึกษาแพทย์ มฟล.ไม่ลืมว่าเราขาดแพทย์ในพื้นที่ห่างไกลอย่างไร เนื่องจากตลอดการเรียนการสอนที่ มฟล.นักศึกษาแพทย์มีโอกาสอยู่กับชุมชนตั้งแต่ปีที่ 1 จนถึง ปีที่ 3 ได้เห็นแล้วว่าผู้คนลำบากอย่างไรในการเดินทางเพื่อมาพบแพทย์”

สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 นี้เป็นนักศึกษารุ่นที่ 2 ของสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มฟล. ที่มีเป้าหมายจะเป็นสถาบันการแพทย์ชั้นนำของประเทศและของภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ด้วยสถานที่ตั้งในจังหวัดเชียงรายเป็นโอกาสดีในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆ ได้เป็นอย่างดีหรือการศึกษาถึงประเด็นที่มาจากการข้ามแดนต่างๆ อีกทั้ง มฟล. ยังเป็น สถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน เพื่อพร้อมสำหรับการทำงานข้ามวัฒนธรรม

นอกจากนี้ในพิธีการยังมีการบรรยายถึงความสำคัญของพิธีมอบเสื้อกาวน์ที่เกิดขึ้นในอเมริกาก่อนแพร่ไปทั่วยุโรป สำหรับในไทยเริ่มมากว่า 10 ปี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้นักศึกษาแพทย์ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบและบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อไปในวิชาชีพนี้ จากนั้นตัวแทนนักศึกษาแพทย์ชั้นปี 4 ได้กล่าวแสดงความรู้และขอบคุณคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่ทุ่มเทเอาใจใส่ สนับสนุนให้การเรียนการสอนผ่านมาอย่างราบรื่น หลังจากนั้นจึงจัดแถวและเคลื่อนขบวนไปยังลานพระราชาสุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชะนี เพื่อจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยและถวายเครื่องราชสักการะและกล่าวคำลาต่อหน้าพระราชานุสาวรีย์ฯ

  • 3182 ครั้ง
  • #นักศึกษา