มฟล. จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ‘Globalisation of Traditional Medicine' ครั้งที่ 1

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

            เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติครั้งที่ 1 เรื่อง ‘Globalisation of Traditional Medicine’ และตลาดนัดวิชาการเมืองสมุนไพรและมหกรรมหมอพื้นบ้าน 8 จังหวัดภาคเหนือ เนื่องในโอกาส มฟล. ครบรอบ 20 ปี เพื่อเป็นเวทีวิชาการระดับนานาชาติ ในการนำเสนอผลงานวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การวิจัยด้านการแพทย์ดั้งเดิม เพื่อสร้างเครือข่ายการวิจัยด้านการแพทย์ดั้งเดิม และเผยแพร่ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านล้านนา โดยพิธีเปิดกิจกรรมมี รศ.ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี เป็นประธาน, รศ. ดร.รัชนี  สรรเสริญ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ กล่าวรายงาน

            ทั้งยังมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญจาก จีน อินเดีย อิตาลี แอฟริกาใต้ ไทย และสหรัฐอเมริกา ที่จะบรรยายในหัวข้อสำคัญต่างๆ ทั้งยังมีการนำเสนองานวิจัยเกี่ยวข้องแบบปากเปล่าและโปสเตอร์ เช่น การใช้ ยาพื้นบ้าน ยาแผนโบราณ และโภชนาการ รวมถึงเครื่องสำอางสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบดั้งเดิมและงานแสดงนวัตกรรมจาก 8 จังหวัดในภาคเหนือของไทย พร้อมกิจกรรมที่จัดให้ได้เรียนรู้และรับบริการดูแลสุขภาพจากหมอเมืองล้านนาและกลุ่มหมอไทใหญ่ หมออาข่าเช่น พิธีกรรมบำบัด กายบำบัด สมุนไพรบำบัด เป็นต้น

           โดยคาดหวังให้การประชุมนี้ได้ส่งเสริมความร่วมมือและการส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมในพืชสมุนไพรและการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการปรับปรุงการปฏิบัติด้านสุขภาพประสิทธิภาพด้านสุขภาพและการให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพแก่คนไทยทุกคน

 

  • 894 ครั้ง