มฟล. จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่อาจารย์ใหญ่ ประจำปี 2559

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ในฐานะเป็นผู้จัดการเรียนการสอนในสาขาวิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่อาจารย์ใหญ่ ประจำปี 2559 เพื่อให้นักศึกษาที่มีเรียนในรายวิชานั้น อาทิ นักศึกษาในสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นต้น ได้มีโอกาสแสดงความคารวะ ระลึกถึงพระคุณและความเมตตาของอาจารย์ใหญ่ ก่อนจะส่งร่างอาจารย์ใหญ่เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพร่วมกับอาจารย์ใหญ่ของคณะแพทยศาสตร์ โดยมี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี และ พลโท นพ.นพดล วรอุไร คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ พร้อมคณะผู้บริหาร พนักงาน คณาจารย์ และนักศึกษา ร่วมพิธี ที่บริเวณด้านหน้าอาคารปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ 6 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

พลโท นพ.นพดล วรอุไร คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ด้วยการศึกษาในวิชาแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพนั้น เป็นการเรียนที่นอกจากจะต้องปลูกฝังทั้งความรู้ ความเข้าใจในร่างกายมนุษย์อย่างชัดเจนแล้ว หลักสำคัญคือการปลูกฝังให้ผู้เรียนได้มีความเมตตา กรุณา เสียสละตน เพื่อประโยชน์ของเพื่อมนุษย์ และผู้ที่เป็นกำลังสำคัญที่ปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ให้แก่นักศึกษา

นอกจากจะเป็นอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่าง ๆ แล้ว อาจารย์ใหญ่ คือ ผู้ที่เป็นตัวอย่างอันดียิ่งของการเสียสละตน แม้ว่าจะหามีชีวิตไม่แล้ว แต่ยังคงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ ที่จะสละร่างกายเพื่อเป็นวิทยาทานให้ความรู้แก่นักศึกษา เป็นตัวอย่างของผู้ที่พร้อมจะให้ โดยไม่หวังผลตอบแทนแก่ตนเอง แต่หวังที่จะให้หนึ่งร่างของตนนั้น ได้มีโอกาสในการสร้างบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวงการแพทย์ พยาบาล และวิทยาศาสตร์สุขภาพสืบไป

ด้านนักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีมาจากสำนักวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานสุขภาพ อย่าง นฤเบศ เมฆขยาย และณัฎฐนิช ศรีสัจจะเลิศวาจา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชากายภาพบำบัด สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ กล่าวว่ามีโอกาสได้เรียนในรายวิชากายวิภาคศาสตร์ด้วยและได้อาศัยร่างของอาจารย์ใหญ่เป็นสื่อสร้างความเข้าใจในบทเรียนต่างๆ ได้ลึกซึ้งชัดเจนมากกว่าการอ่านหรือดูรูปภาพจากตำราเท่านั้น

“การเรียนเรื่องกายวิภาคจากตำราทำให้เราเห็นภาพคร่าว แต่การได้เรียนผ่านร่างอาจารย์ใหญ่นั้นทำให้เราเข้าใจชัดเจนลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ตำแหน่งกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นต่างๆ ไม่ได้วางเรียงตัวอย่างในตำรา หากเราไม่เคยได้รู้ได้เห็นมาก่อนก็ไม่สามารถนึกภาพออก มีผลกับการทำงานกับผู้ป่วยต่อไป”

เช่นเดียวกับ คณพศ จิวนารมณ์ และปัญชญา ผ่องสวัสดิ์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ที่ได้เรียนกับร่างอาจารย์ใหญ่ ได้ศึกษาภาพรวมทั้งร่างและเน้นในส่วนศีรษะตลอดลำคอ ซึ่งได้ช่วยทำให้เกิดความเข้าใจในบทเรียนต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยตั้งใจที่จะใช้ความรู้ความสามารถจากการเรียนให้เป็นประโยชน์ต่อไปเพื่อแสดงความขอบคุณและแสดงความกตัญญูที่มีต่ออาจารย์ใหญ่ที่ได้เสียสละในครั้งนี้

  • 2393 ครั้ง