มฟล. ต้อนรับคณะฑูตและผู้แทนถาวรอาเซียน จาก 5 ประเทศ ปาฐกถาพิเศษ ‘CPR and its linkage to ASEAN’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

             เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) นำโดย รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี ได้ต้อนรับคณะฑูตและผู้แทนถาวรอาเซียน จาก 5 ประเทศ อินโดนีเซีย สปป.ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และไทย ในโอกาสเยือน มฟล. เพื่อปาฐกถาพิเศษเรื่อง ‘CPR and its linkage to ASEAN’ ที่ห้องประชุม คำมอกหลวง อาคาร M-square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เวลา 11.00-12.30 น.โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมรับฟังกว่า 150 คน

            ทั้งนี้โดยคณะฑูตและผู้แทนถาวรอาเซียน ประกอบด้วย H.E. Amb. Ade Padmo Sarwono Permanent Representative of Indonesia to ASEAN, H.E. Amb. Ekkaphab Phanthavong Permanent Representative of Laos to ASEAN, H.E. Amb. Min Lwin Permanent Representative of Myanmar to ASEAN, H.E. Amb. Elizabeth P. Buensuceso Permanent Representative of Philippines to ASEAN และ ภาสพร สังฆสุบรรณ์ (H.E. Amb. Phasporn Sangasubana) Permanent Representative of Thailand to ASEAN

การบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงภารกิจของคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียนและไทยในฐานะประธานอาเซียนในการเสริมสร้างความร่วมมือของอาเซียนในการเสริมสร้างความร่วมมือที่หลากหลายของอาเซียน โดยเนื้อหาพูดถึงกลไกการเปลี่ยนแปลงบทบาทของคณะผู้แทนถาวรประจำอาเซียนและบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนในการสร้างความยั่งยืนในเสาหลักสามด้านซึ่ง ได้แก่ ความมั่นคงทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคมวัฒนธรรม ชุมชน. ในเสาหลักความมั่นคงทางการเมืองไทยให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติเพิ่มความร่วมมือทางทะเลและเพิ่มบทบาทของศูนย์เวชศาสตร์ทหารอาเซียนในประเทศไทยซึ่งเน้นการจัดการภัยพิบัติโดยเฉพาะในด้านการทหาร เป็นต้น 

อธิการบดี กล่าวในการเปิดงานการบรรยายดังกล่าวว่า มฟล.เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในจุดที่เชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและเป็นใจกลางอาเซียน มหาวิทยาลัยจึงให้ความสำคัญกับการให้บริการการศึกษาที่เหมาะสมกับการเชื่อมโยงผู้คนเพื่อสร้างพันธมิตรและเพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนในท้ายที่สุด ซึ่งปีนี้มหาวิทยาลัยครบรอบ 20 ปี และเป็น 20 ปีที่ได้ต้อนรับนักศึกษาจากทุกประเทศจากทั่วอาเซียน ทั้งเพื่อการศึกษาทางวิชาการและการเป็นโอกาสในการเรียนรู้เพื่อรู้จักและเข้าใจกันอย่างแท้จริง เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตแบบพลเมืองอาเซียน

  • 1124 ครั้ง