มฟล.จัดเสวนาเรื่อง มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมีระบบประกันคุณภาพหรือไม่

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดเสวนาเรื่อง มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมีระบบประกันคุณภาพหรือไม่? เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุมเชียงแสน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี เป็นประธาน และ รศ.ดร. นันทนา คชเสนี รักษาการประธานคณะกรรมการสำนักงานเลขานุการเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network: AUN) เป็นวิทยากร ซึ่งการบรรยายมีเนื้อหาเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลก, สถานการณ์การอุดมศึกษาจากทั่วโลก, ความคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันอุดมศึกษา, ทิศทางอุดมศึกษาต่อความเปลี่ยนแปลง และการประกันคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย

รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี กล่าวในการเปิดกิจกรรมว่า การประกันคุณภาพการศึกษาว่าเป็นกระบวนการของการประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภท เป็นกลไกในการควบคุม ตรวจสอบระบบการบริหารคุณภาพการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชนว่า สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และบรรลุเป้าประสงค์ของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล สถาบันอุดมศึกษาสามารถมีอิสระในการเลือกพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ตอบสนองต่อประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 หรือเป็นระบบที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลที่สามารถประกันคุณภาพได้ตั้งแต่ระดับหลักสูตร สำนักวิชา และสถาบัน เช่น AUN-QA หรือ  EdPEx รวมทั้งการประกันคุณภาพภายในตามแนวทางที่ สกอ.กำหนด (IQA)

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ตระหนักถึงการสร้างความเข้าใจต่อบุคลากรระดับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ระดับสำนักวิชา และระดับหลักสูตร ซึ่งถือว่ามีความสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และคำถามที่ว่า มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมีระบบประกันคุณภาพหรือไม่? เป็นคำถามที่บุคลากรทุกระดับต้องการทราบคำตอบซึ่งเสมือนเป็นแรงผลักดันให้การประกันคุณภาพการศึกษาดำเนินไปอย่างเป็นระบบและมีเป้าหมายที่ชัดเจน ตอบโจทย์การพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่มุ่งเน้นผู้เรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างแท้จริง

  • 1053 ครั้ง