มฟล. จัดพิธีปัจฉิมนิเทศ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 พร้อมรับใช้สังคม

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มฟล. จัดพิธีปัจฉิมนิเทศ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 พร้อมรับใช้สังคม หวังลดความไม่เท่าเทียมในโอกาสการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ฝากให้ไม่ลืมผู้ด้อยโอกาสไปตลอดชีวิตของการเป็นแพทย์

          มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีปัจฉิมนิเทศ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ที่ห้องประชุมเชียงแสน อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ที่เข้าร่วมจำนวน 30 คน ซึ่งมีกำหนดจบการศึกษาในปีการศึกษา 2561 และมีกำหนดเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปี 2563 รวมถึงเลือกพื้นที่ปฏิบัติงานโรงพยาบาลรัฐต่อไป ทั้งนี้ในพิธี มี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี ให้โอวาท โดยมี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ และ พลโท ศ.เกียรติคุณ นพ.นพดล วรอุไร คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ตลอดจนผู้บริหาร คณาจารย์ เข้าพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 9.00 น.

          ทั้งนี้คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกถึงบัณฑิตแพทย์ ว่าเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยอย่างยิ่ง จากเมื่อ 6 ปีที่แล้วเป็นเด็กที่เพิ่งจบมัธยมศึกษา เมื่อได้รับการดูแลจากครูอาจารย์อย่างใกล้ชิด ผ่านการเรียนการสอนที่ออกแบบมาอย่างดี วันนี้จึงสำเร็จได้เป็นบัณฑิตแพทย์ จะออกไปรับใช้ประเทศชาติ เป็นแพทย์รุ่นแรกของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

           “จากเด็กม .6 ที่ได้รับการพัฒนาจากครูอาจารย์ เนื่องจากนักศึกษาเรามีจำนวนไม่มากนัก ครูอาจารย์จึงดูแลได้อย่างใกล้ชิด  ทั้งการเรียนการสอนในชั้นปรีคลินิก และชั้นคลินิก และนักศึกษาของเราถึงจะเป็นรุ่นแรก เมื่อเข้ามาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ สามารถพัฒนาให้มีความรู้มีทักษะจนสามารถสอบผ่านระดับประเทศ (สอบใบประกอบวิชาชีพทางการแพทย์) ผลการสอบค่อนข้างดี ถือว่านอกจากอาจารย์เราเป็นผู้มีความรู้ความสามารถพัฒนาเด็กได้ ตัวเด็กเองก็มีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเอง ให้สามารถศึกษาเล่าเรียนจนจบแล้วเป็นบัณฑิตแพทย์ที่ดีต่อไป”

            ทั้งยังได้ฝากหลักคิดในการทำงานไว้ให้ยึดตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก ที่ว่า ‘ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งวิชาชีพไว้ให้บริสุทธิ์’ เมื่อตามหลักการนี้ก็จะมีความเจริญเป็นที่รักเคารพ เป็นที่เชื่อถือของประชาชนโดยรวม มีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองได้ทำให้เกิดกับประเทศชาติ

             คณบดีแพทยศาสตร์ กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยยังได้ฝากความหวังไว้กับบัณฑิตแพทย์มฟล.ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการคลี่คลายปัญหาความไม่เท่าเทียมในโอกาสการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของประชาชน

             “เรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญ เป็นโจทย์สำคัญ ของการผลิตแพทย์ มฟล. จึงได้เน้นตั้งแต่ปีแรกที่เข้าเรียน ปลูกฝังให้รักชุมชน เข้าใจปัญหาในชุมชน และอยู่ในชุมชนได้ เชื่อว่าเมื่อจบแล้วจะสามารถไปอยู่ในชุมชนในระดับต่างๆ ในทุกพื้นที่ โดยยังได้ฝากให้บัณฑิตแพทย์อีกว่าจากนี้ไปจนตลอดชีวิตการเป็นแพทย์ขอให้ไม่ลืมผู้ที่ด้อยโอกาส ให้ใช้สิ่งที่ได้พบได้เห็นจากการลงพื้นที่ระหว่างเรียน กระตุ้นตัวเองอยู่เสมอให้ช่วยเหลือให้ยังประโยชน์ให้คนต่างๆ เหล่านี้ เท่าที่จะทำได้อยู่เสมอ”



  • 995 ครั้ง