มฟล.ต้อนรับอธิการบดีมหาวิทยาลัยจากเมียนมา ร่วมกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายผู้นำสถาบันอุดมศึกษาไทย-เมียนมา

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

วันนี้ (26 มิ.ย. 60) รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวต้อนรับอธิการบดีมหาวิทยาลัยจากเมียนมา/เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ได้รับมอบหมาย ที่เดินทางมาจากเมียนมาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับสถาบันอุดมศึกษาไทย ในโครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายผู้นำสถาบันอุดมศึกษาไทย – เมียนมา ที่จัดขึ้นโดย มฟล. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระหว่างวันที่ 26 – 30 มิถุนายน 2560 ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และที่ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 4 – 8 พฤศจิกายน 2560 ว่า มฟล.มีความสัมพันธ์และมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเมียนมามายาวนาน การจัดโครงการนี้ขึ้นด้วยความหวังที่จะสร้างและพัฒนาเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาไทย – เมียนมาให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นเพื่อความร่วมมือในอนาคต เพื่อทั้งพัฒนาการศึกษาและในมิติต่างๆ ต่อไป รวมถึงเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำสถาบันอุดมศึกษาไทย – เมียนมา ผ่านการแลกเปลี่ยนจากการพบปะกันในครั้งนี้ด้วย

“โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อมุ่งไปที่การพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผู้เข้าร่วมจะได้รับความรู้และทักษะในด้านแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัย การนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การบริหารการเงิน การสร้างความเป็นนานาชาติ กระบวนการตรวจสอบและประเมินผลที่เหมาะสมต่อสถาบันการศึกษาของตนและสอดคล้องกับบริบทสังคมโลก และยังเป็นโอกาสอันดีที่จะพัฒนาเครือข่ายเพื่อสร้างความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวมีรูปแบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายหรือการประชุมระดมสมอง โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แสดงปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาวะผู้นําเชิงวิสัยทัศน์ หรือ The Visionary Leadership และยังมีวิทยากรที่มีความรู้ความชี่ยวชาญในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้นำสถาบันอุดมศึกษาทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา, คุณพรทิพย์ กาญจนนิยต ที่ปรึกษาพิเศษ ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยการอุดมศึกษา และการพัฒนาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO-RIHED) เป็นต้น

มหาวิทยาลัยจากเมียนมา จำนวน 7 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ (University of Mandalay), มหาวิทยาลัยมะริด (Myeik University), มหาวิทยาลัยซิตตเว (University of sittwe), มหาวิทยาลัยตองจี (Taunggyi University), มหาวิทยาลัยเชียงตุง (Kyaing Tong University), มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง (Universityof Yangon) และมหาวิทยาลัยมะละแหม่ง (Mawlamyine University) ส่วนสถาบันอุดมศึกษาไทย จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

  • 1428 ครั้ง