มฟล. ร่วม จังหวัดเชียงราย ประกาศจัดเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019 เตรียมจัดกิจกรรมตลอดเดือนกรกฎาคม 2562

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น


             มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมสำนักงานจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย กลุ่มคนรักกาแฟเชียงราย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมจัดเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019 ซึ่งจะมีกิจกรรม ‘กรกฎาเดือนแห่งชาและกาแฟ’ เพื่อขับเคลื่อน ‘เมืองแห่งชาและกาแฟเชียงราย’ โดยได้กำหนดให้เดือนกรกฎาคม 2562 เป็นเดือนแห่งชาและกาแฟของจังหวัดเชียงราย เพื่อมุ่งหมายให้เกิดการรับรู้และส่งเสริมภาพลักษณ์เมืองแห่งชาและกาแฟเชียงราย เกิดการบูรณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนเมืองแห่งชาและกาแฟเชียงราย และกระตุ้นเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล โดยจัดให้มีกิจกรรมหลากหลายตลอดทั้งเดือน ซึ่งได้จัดแถลงข่าวถึงความพร้อมในการจัดเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019 ไปเมื่อวันพุธที่ 22  พฤษภาคม 2562 ที่ร้านกาแฟ Inspire by princess ศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดอยฮาง โครงการกำลังใจในพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี โดยมีว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน และมี ดร.พนม วิญญายอง รองอธิการบดี มฟล. ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ มฟล. ร่วมแถลงข่าว

             ทั้งนี้ เทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019 จะจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองแห่งชาและกาแฟ พัฒนาให้เป็นเมืองหลักในการขนส่ง ค้าขาย เจรจาธุรกิจ เป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมและนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชาและกาแฟ เพื่อยกระดับ ขับเคลื่อน และขยายผลสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมชาและกาแฟในประเทศให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างพันธมิตรและเครือข่ายการวิจัยที่เกี่ยวกับชากาแฟ ทั้งในและต่างประเทศเพื่อร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้แบบครบวงจร โดยกิจกรรมที่เตรียมจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม 2562 มีดังนี้

             สัปดาห์ที่ 1 จัดกิจกรรมเปิดตัวงานเดือนแห่งชากาแฟ (Tea & Coffee Month) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ร่วมกับกลุ่มคนรักกาแฟเชียงราย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยมีการเผยแพร่เมนูแนะนำจากร้านกาแฟเชียงรายกว่า 40 ร้าน ให้นักท่องเที่ยว ได้ชิมพร้อมประทับตราสัญลักษณ์ครบ 6 ตรา เพื่อรับของที่ระลึกและลุ้นรับตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ

              สัปดาห์ที่ 2 โครงการประชุมนานาชาติ Tea & Coffee International Symposium 2019 และการประชุมการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมชากาแฟในกลุ่มอาเซียน +6 (ASEAN +6 on Tea and Coffee Business Summit) ในวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยสถาบันชาและกาแฟมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมกับกรมวิชาการและกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis ) สนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ และสำนักงานจังหวัดเชียงราย และต่อเนื่องด้วยการจัดงาน Chiang Rai - ASEAN Coffee & Tea Festival 2019 ในวันที่ 12 ถึง 16 กรกฎาคม 2562 ณ เซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย

              สัปดาห์ที่ 3 เจริญสติกับการดื่มชา (Tea and Mindfulness) ในวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมวิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี และคณะศิษยานุศิษย์ โดยจะมีกิจกรรมเจริญสติกับการดื่มชา ธรรมะจากถ้วยชา เพื่อส่งเสริมและฝึกฝนให้จิตเป็นสมาธิ

              สัปดาห์ที่ 4 กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์  โดยสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงรายร่วมกับพันธมิตร และกิจกรรม Workshop Trip ภายใต้ชื่อ Forest Tea Artisan Ep. 1 สีสันแห่งชาในวันที่ 26 ถึง 28 กรกฎาคม 2562 โดย สวรรค์บนดิน และไร่รื่นรมย์ สร้างสรรค์เมนูจากยอดใบชาอินทรีย์ในป่า ณ หมู่บ้านหินลาดใน จังหวัดเชียงราย จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019

  • 1343 ครั้ง