มฟล.ร่วม เอไอเอส ติดตั้งเครื่องตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ใน จ.เชียงราย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีก่อกำเนิด (AIE) สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ม.แม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ AIS พัฒนานวัตกรรมตรวจวัดคุณภาพอากาศ PM2.5 ด้วยเทคโนโลยี NB-IoT ด้วยอุปกรณ์ DEVIO NB-SHIELD I รับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นควัน จังหวัดเชียงราย เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือในบางช่วงเวลา มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน บางครั้งมีผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของประชาชนในพื้นที่ 

.

ด้วยความตระหนักถึงปัญหาและความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งสองหน่วยงานจึงได้ทำความร่วมมือด้านเทคโนโลยี เพื่อร่วมพัฒนานวัตกรรม อุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ (M-Care) ด้วยเทคโนโลยี NB-IoT ด้วยอุปกรณ์ DEVIO NB- SHIELD I โดยนำร่องติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าสุด จำนวน 11 จุด พร้อมร่วมบูรณาการผ่านเครือข่ายในชุมชน อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เพื่อเฝ้าระวัง ติดตามคุณภาพอากาศ และอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ ผ่านทางเว็บไซต์ poomprommool.com/M-Care/ เพื่อจะได้รับมือและป้องกันตัวเองจากสถานการณ์ฝุ่นควันดังกล่าว 

.

และความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของการนำเทคโนโลยี มาพัฒนาและออกแบบอุปกรณ์ ที่ใช้งานได้จริง พร้อมตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม อันเป็นการยกระดับนวัตกรรม Smart City ของประเทศไปอีกขั้น 
 

  • 1482 ครั้ง