เทศบาลนครเชียงราย พบนักวิจัย มฟล. หารือขับเคลื่อนเชียงราย ‘เมืองอาหารปลอดภัย’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น


.
ตามที่เทศบาลนครเชียงรายได้ประสานขอหารือเพิ่มเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสินค้าเอกลักษณ์เชียงราย วานนี้ (12 มี.ค.2563) นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี จึงได้นำคณะผู้บริหารฝ่ายข้าราชการ และโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เข้าร่วมประชุมกับผู้แทนอธิการบดี ดร.พฤทธิ์ พุฒจร ผู้ช่วยอธิการบดี และทีมนักวิจัยจากสำนักวิชาต่างๆ และส่วนงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม อาทิ ผศ. ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ ผศ. ดร.ภานุพงษ์ ใจวุฒิ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ดร.ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ดร.ปัญญวัฒณ์ ปินตาทอง อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง  ดร.อมร โอวาทวรกิจ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ดร.ชลิดา ธนินกุลภรณ์ หัวหน้าส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม ที่ อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 
.
โดยทางเทศบาลต้องการสร้างอัตลักษณ์เชียงรายให้เป็นเมืองอาหารปลอดภัย และสินค้าเอกลักษณ์เชียงรายด้วยเช่นกัน ซึ่งดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนหรือขับเคลื่อนแนวทางดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกพืชผักอินทรีย์ รวมไปถึงเนื้อสัตว์ ดูแลตั้งแต่แปลงปลูกไปจนถึงการวางขาย โดยร่วมหลายหน่วยงาน รวมถึงสหกรณ์ทั่วจังหวัดเชียงราย และต้องการองค์ความรู้ที่จะเข้ามาเสริมกำลังเพื่อขับเคลื่อนเชียงรายเมืองอาหารปลอดภัยให้เป็นรูปธรรม
.
โดยทางทีมนักวิจัยได้เสนอแนวทางไปบางส่วนไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเพาะปลูกอย่างเป็นระบบเพื่อส่งสินค้าเข้าสู่ศูนย์การจัดจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่องและมีสินค้าที่หลากหลาย การแพคสินค้าด้วยเทคนิคที่สามารถยืดอายุหรือคงคุณภาพของสินค้าไปจนถึงมือผู้บริโภค หรือการออกแบบตราสัญลักษณ์ของสินค้าเพื่อแสดงถึงมาตรฐานต่างๆ รวมถึงการวางแผนการนำสินค้าพืชผักสมุนไพรที่เหลือจำหน่ายที่สกัดเพื่อนำสารสกัดสำหรับการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำหน่ายเป็นสินค้าเอกลักษณ์เชียงรายต่อไป ไม่ว่าจะเป็นสบู่หรือแชมพู

.

ทั้งทีมวิจัยยังยินดีให้ความร่วมมือกับทางเทศบาลผ่านการทำงานครบวงจรของส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม เพื่อผลักดันเชียงรายให้เป็น ‘เมืองอาหารปลอดภัย’ หวังให้คนในพื้นที่ได้เข้าถึงอาหารปลอดภัยได้ไปจนถึงการสร้างขึ้นเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายในการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยและมีมาตรฐานในอาหารการกินให้กับนักท่องเที่ยว และช่วยให้เกษตรกรมีแหล่งทำกิน มีอาชีพ มีสถานที่จำหน่ายสินค้าในราคายุติธรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

  • 1106 ครั้ง