มฟล.ลดรวมกลุ่มคนจำนวนมาก จัดประชุมสภาวิชาการผ่านระบบออนไลน์

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

วานนี้ (1 เมษายน 2563) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ได้จัดประชุมสภาวิชาการผ่านระบบออนไลน์ขึ้นเป็นครั้งแรก ในการประชุมสภาวิชาการ ครั้งที่ 4/2563 ที่ห้องประชุมเชียงแสน อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยได้ลดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่งด้วยการการใช้สื่อสารสองทางผ่านระบบออนไลน์แทนการเข้าร่วมประชุมในพื้นที่เดียวกัน โดยใช้เทคโนโลยีที่มีเข้ามาช่วยเสริมการประชุมให้มีประสิทธิภาพและคำนึงถึงการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing)เพื่อสุขอนามัย และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

.

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยมีมาตรการเข้มหลายประการ ในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือCOVID-19 โดยได้ปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ในทุกระดับทุกรายวิชาไปตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 และปรับรูปแบบการทำงานของบุคลากรเป็นการทำงาน ‘Work from Home’ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 และลดความเสี่ยงในการสัมผัสโรค รวมถึงหลีกเลี่ยงปัญหาหมอกควันเกินมาตรฐานที่อาจกระทบสุขภาพ รวมถึงการประสานงานบริหารทุกระดับเป็นระบบออนไลน์สื่อสารสองทาง ไม่ว่าจะเป็นการประชุมของผู้บริหารหรือคณะกรรมการต่างๆ เพื่อให้การบริหารงานมีความต่อเนื่องราบรื่นไปด้วยดี 

.

รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุมในหัวข้อต่างๆ ว่า “ภาวะปัจจุบันเรากำลังสู้กับความท้าทาย การเปลี่ยนผ่านสู่การสอนหนังสือผ่านระบบออนไลน์เกิดขึ้นแบบฉับพลันด้วยเงื่อนไขเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากร แม้เตรียมการณ์มีเวลาไม่มากก็ตามแต่ทุกฝ่ายก็ช่วยกันเต็มที่ ฝากให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันหรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และย้ำว่าขอให้มอง Digital Learning เป็นการยกระดับการเรียนรู้อย่างหนึ่ง และเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ใช่เพียงเปลี่ยนสถานที่บรรยายเท่านั้น”    
 

  • 1045 ครั้ง