อาลัย นายประจวบ ไชยสาส์น นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (5 ตุลาคม 2541-21 มิถุนายน 2543)

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2541 นั้น บทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พ.ศ. 2541 กำหนดว่า “ ระหว่างที่ยังมิได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง หรือเลือกนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา 15 ให้สภามหาวิทยาลัยประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย . . .”    นายประจวบ ไชยสาสน์ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2541 จึงเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตามบทเฉพาะกาลตั้งแต่นั้น และสิ้นสุดลงในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2543 เมื่อมหาวิทยาลัยมีนายกสภามหาวิทยาลัยตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ
.
นายประจวบ ไชยสาส์นมีคุณูปการนานัปการต่อมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่สำคัญที่สุดคือในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในช่วงเวลาเริ่มต้นของมหาวิทยาลัย นายประจวบ ไชยสาส์นได้พิจารณาแต่งตั้งรองศาสตราจารย์ ดร. วันชัย ศิริชนะ ปลัดทบวงมหาวิทยาลัยในขณะนั้นให้เป็นผู้รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รับผิดชอบการบริหารงานของมหาวิทยาลัย และนายประจวบ ไชยสาส์นได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินงาน การวางแผนการดำเนินงานของรองศาสตราจารย์ ดร. วันชัย ศิริชนะ ในทุกด้าน ทำให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีรากฐานการจัดการงานที่ดีในทุกมิติ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สามารถพัฒนาให้เจริญเติบโตต่อยอดในทุกด้านจวบจนปัจจุบัน
.
ภายหลังจากสิ้นสุดการทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัยแล้ว นายประจวบ ไชยสาส์นยังคงให้ความสนใจ สนับสนุน และเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอย่างยาวนาน ตั้งแต่พ.ศ. 2547 ถึง พ.ศ. 2561
.
พวกเราชาวมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของนายประจวบ ไชยสาส์นด้วยความโศกเศร้าและอาลัยเป็นอย่างยิ่ง.  ขอถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังครอบครัวของท่าน  และขอให้อำนาจแห่งคุณงามความดีที่ท่านได้กระทำไว้ตลอดชีวิตเป็นดั่งแสงประทีปนำพาดวงวิญญาณของท่านไปสถิตเสถียรยังสุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ    
 

  • 1286 ครั้ง