มฟล. มอบผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สมุนไพร – ข้าวไทย แก่นายกรัฐมนตรี

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

            วันนี้ (17 ตุลาคม 2560) เวลาประมาณ 09.00 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมคณะผู้บริหาร นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย มอบแก่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ใช้ชื่อแบรนด์ว่า ‘เจ้าคุณวัน’ จำนวน 11 ชนิด ได้แก่ ขมิ้นชัน ยาอมอดบุหรี่โปร่งฟ้า สเปรย์มะแขว่นไล่ยุง ฟ้าทะลายโจร  เจลกากเมล็ดชาแก้เชื้อรา ยาธาตุบรรจบ ขี้ผึ้งมะแขว่น ยาเขียวหอม ขี้ผึ้งเสลดพังพอน ยาหอมเนาวโกศ และน้ำมันมะแขว่น โดยมอบให้กับกองทัพไทย จำนวน 11,000 ชิ้น และมอบผลิตภัณฑ์สมุนไพร ‘เจ้าคุณวัน’ แบบชุดของขวัญ แด่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จำนวน 50 ชุด พร้อม ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากข้าว ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 50 ชุด เพื่อแสดงความขอบคุณถึงแนวคิดและนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาสมุนไพรไทย โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ทดลองทาครีมรวงข้าว พร้อมกล่าวสนับสนุนการดำเนินงาน “ทำได้จริง ไม่ได้ทำโชว์ เกษตรกรได้ประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่า”

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรดังกล่าวเริ่มโครงการจากการที่นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนสมุนไพรภายใต้โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อครั้งที่ได้เดินทางไปประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนกลางและคณะกรรมการกรอ. กลุ่มภาคเหนือตอนบน ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 และในโอกาสนั้นได้มีนโยบายให้ มฟล.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ‘เชียงรายเมืองสมุนไพรครบวงจร’ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักด้านการวิจัยและพัฒนาการส่งเสริมการผลิต สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองสมุนไพรให้เป็นรูปธรรม เป็นต้นแบบการจัดการอุตสาหกรรมสมุนไพร

และผลการดำเนินงานในปี 2560 มฟล. ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิตยาสมุนไพรต้นแบบในการผลิตยาแผนโบราณตามมาตรฐาน GMP/PICs เพื่อให้เป็นโรงงานต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากงานวิจัย การยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์สมุนไพรและเป็นห้องปฏิบัติการจริงสำหรับนักศึกษาสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ซึ่งได้จัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 11 ชนิด ภายใต้แบรนด์ ‘เจ้าคุณวัน’ ด้วยแนวคิด  “The Power of Nature” ได้นำสมุนไพรไทยมาวิจัยและพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมในยุค Thailand 4.0 ยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย สร้างความมั่นใจสู่ผู้บริโภค อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรผู้ปลูกและผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน  

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นไฮไลต์ คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมะแขว่น เนื่องจาก มะแขว่น เป็นสมุนไพรที่พบมากในแถบภาคเหนือของประเทศไทย คนท้องถิ่นนิยมนำผลและเมล็ดมาปรุงเป็นเครื่องเทศเนื่องจากมีรสเผ็ดร้อนและมีกลิ่นหอม และงานวิจัยยังพบสารสำคัญที่มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการอักเสบของร่างกาย และบรรเทาอาการปวดได้ จึงได้นำสารสกัดพัฒนาในรูปแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย่างผสมกับน้ำมันนวด ทดลองใช้ในผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยใช้กับบริเวณที่มีอาการปวด ทาทิ้งไว้โดยไม่ล้างออก และทาซ้ำอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน พบว่าระงับปวดและไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง อีกทั้งการสูดดมน้ำมันมะแขว่นยังมีผลต่อการเพิ่มค่าความดันโลหิตและช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัว ทำให้รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากข้าว ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่มหาวิทยาลัยมอบให้กับนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ‘ครีมรวงข้าว : ลานาดีน จัสมิน ไรซ์ เอจ ดิไฟอิ้ง เฟเชียล ครีม’ ซึ่งผลิตจากงานวิจัยที่พบสารสกัดจากข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีปริมาณฟีนอลิคสูง และมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ด้านเอนไซม์ไทโรซิเนส เพื่อพัฒนาเป็นตำรับเวชสำอางรูปแบบครีมน้ำมันในน้ำที่มีความคงตัวทางเคมีและกายภาพดีไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ผ่านการทดสอบอาสาสมัคร สามารถลดรอยหมองคล้ำและริ้วรอยได้ดีตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 นอกจากนี้ยังสามารถกระชับผิวและเพิ่มความเรียบของผิวดี ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 2 และ 8 ตามลำดับ ตลอดจนได้รับความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ในด้านของความหนืด สี กลิ่น การกระจายตัวของครีม การซึมซาบบนผิว ความเหนอะหนะและความชุ่มชื้น 

และ ‘Number 333 ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผมจากข้าวสังข์หยด’ ซึ่งในต่างประเทศวิจัยพบสารสกัดจากเมล็ดองุ่น เมล็ดแอปเปิ้ล ออกฤทธิ์ต้านผมร่วง มฟล.จึงวิจัยพืชในไทยพบในข้าวสีดำและแดง โดยเฉพาะในข้าวสังข์หยดพบสารชีวภาพต้านผมร่วงมากที่สุด ทดลองกับอาสาสมัครชายได้ผลผมงอกมากขึ้นตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป และปริมาณผมมากจนมองไม่เห็นหนังศีรษะเมื่อใช้นาน 3 เดือน โดยผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สมุนไพร – ข้าวไทย ของมฟล. พร้อมวางจำหน่ายที่ M – Store ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทร.0 – 5391-7020 – 1 หรือ m – store@mfu.ac.th

  • 5115 ครั้ง