สำนักวิชาวิทยาศาสตร์จัดโครงการวิทยาศาสตร์สัญจร ปี 4 (ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM)

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับมูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อการพัฒนาครูชนบท จัดโครงการ “วิทยาศาสตร์สัญจรปี 4 (ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM)" หวังสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ผ่านกระบวนการ STEM

โครงการวิทยาศาสตร์สัญจรถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งในปีพ.ศ. 2559 นี้ นับเป็นปีที่ 4 แล้ว สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เล็งเห็นความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ผ่าน STEM จึงนำมาสู่การสัญจรในภาค “ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM” ซึ่งเป็นการเรียนรู้องค์รวมที่มีการรวมความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดกระบวนการทางความคิด ความเข้าใจและเชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงได้

โดยในปีนี้โครงการวิทยาศาสตร์สัญจรได้เดินทางไปให้ความรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายในเครือข่ายของมูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจำนวน 5 โรงเรียน ระหว่างเดือนธันวาคม 2559 - มกราคม 2560 ได้สัญจรไปยังโรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อ.แม่สาย โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม อ.แม่สลอง โรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม อ. เวียงแก่น โรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม และโรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม โดยใช้บทเรียน STEM ที่พัฒนาโดยคณาจารย์และนักศึกษาสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่อง คือ “น้ำหลากสี” ซึ่งเป็นองค์ความรู้เรื่องความหนาแน่นของสาร และ “ตอม่อรอรับ” (ความรู้เรื่องแรงและการรับน้ำหนัก) ซึ่งเป็นองค์ความรู้เรื่องการความสามารถในการรับแรงของวัตถุ พี่นักศึกษาของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรู้กับน้องๆ นักเรียน ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มที่สนุกสนาน กิจกรรมครั้งนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย และได้รับผลการประเมินจากนักเรียนและคุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก

  • 1187 ครั้ง