สกู้ป***มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ครบรอบ 22 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น ข่าวประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) สถาปนามหาวิทยาลัยครบรอบ 22 ปี ในปีนี้ พร้อมกับการได้รับการจัดอันดับ Times Higher Education ด้วยคะแนนด้านความเป็นนานาชาติ 52.7 สูงเป็นอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยไทย สองปีต่อเนื่อง และได้รับคะแนนด้านการอ้างอิง 60.4 คะแนน สูงเป็นอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยไทย ติดต่อกันสองปีซ้อน ตลอดจนได้รับการจัดอันดับ 1 ใน 100 กลุ่มมหาวิทยาลัยน้องใหม่ของโลก ด้านการอ้างอิงผลงานวิชาการ โดยมีความหวังที่จะก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ 1 ใน 5 ของอาเซียน ภายใน 10 ปี ด้วยกำลังขับเคลื่อนของผู้บริหาร คณาจารย์ และพนักงาน นำโดย รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี ที่จะมุ่งเน้นงาน 4 ด้าน ประกอบด้วย สร้างความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพการศึกษา ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการการศึกษา และด้านความเป็นนานาชาติ

.

มฟล. ได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐตามพระราชบัญญัติจัดตั้ง เมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2541 โดยมี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ เป็นอธิการบดีผู้ก่อตั้ง (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง) นับถึงวันนี้เป็นเวลา 22 ปี  ได้ปฏิบัติภารกิจอุดมศึกษาครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิตบัณฑิต การแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ การให้บริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

.

พร้อมทั้งได้ยึดมั่นปฏิบัติสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการ ‘ปลูกป่า สร้างคน’ โดยมุ่ง ‘สร้างคน สร้างความรู้ สร้างคุณภาพ สร้างคุณธรรม และอนุรักษ์ธรรมชาติ’ โดยมุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่พึ่งทางปัญญาของสังคม สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

.

โดยได้เริ่มเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกเมื่อปี 2542 จำนวน 62 คน เริ่มจาก 2 สำนักวิชา โดยประกาศใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมให้ความสำคัญกับภาษาต่างประเทศอื่นๆ อาทิ ภาษาจีน  ปัจจุบันมีนักศึกษาจำนวน 13,852 คน ในจำนวนนั้นมีนักศึกษาไทยจากทั่วทุกภูมิภาค มีนักศึกษาต่างชาติจำนวน 576 คน จากกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง จากอาเซียน จากทวีปต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ หรือแอฟริกา

.

ปัจจุบันเปิดสอนทั้งหมด 66 หลักสูตร ประกอบด้วย ประกาศนียบัตร 1 หลักสูตร ปริญญาตรี 36 หลักสูตร ปริญญาโท 18 หลักสูตร และระดับปริญญาเอก 11 หลักสูตร ใน 15 สำนักวิชา  การจัดการ นิติศาสตร์  ศิลปศาสตร์ นวัตกรรมสังคม จีนวิทยา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมเกษตร วิทยาศาสตร์สุขภาพ พยาบาลศาสตร์ เวชศาสตร์ชะลอวัย แพทยศาสตร์ การแพทย์บูรณาการ

.

ทั้งนี้หลักสูตรต่างๆ ที่ได้เปิดสอนมาอย่างต่อเนื่องยังได้รับการรับรองหลักสูตรจากองค์กรหรือหน่วยงานระดับสากล เพื่อคุณภาพและอนาคตของบัณฑิต ในสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน สำนักวิชาการจัดการ, สำนักวิชาแพทยศาสตร์ และ สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น

.

สำหรับความเป็นนานาชาติ มฟล.มีความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานสำคัญในต่างประเทศ  มีข้อตกลงและบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ จำนวน 123 ฉบับ 94 สถาบันทั่วโลก 25 ประเทศ ทั้งยังมีหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ (Double/Joint Degree) ได้แก่ Hiroshima University ในหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาระหว่างประเทศ (Joint Degree) เรียน 2 ปี ที่ละ 1ปี ได้รับ 1 ปริญญา, Shinshu University ในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Double Degree) เรียน 2 ปี ที่ละ 1 ปี ได้รับ 2 ปริญญา และ Chiba และนอกจากจำนวนนักศึกษาต่างชาติเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับแล้ว นักศึกษาที่เดินทางออกไปแลกเปลี่ยนในต่างประเทศก็มีจำนวนที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน

.

ปีที่ 22 ของมฟล.ปีนี้ จำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา (TCAS) ปี 2563 มียอด 114% และ มีผู้สำเร็จการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2545 – 2562 รวมเป็นจำนวนกว่า 26,000 คน กระจายตัวทำงานอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

.

ด้านการทำงานวิจัย มฟล.มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยในด้านต่างๆ อย่าง ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ และศูนย์วิจัยเอเชียเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ยังมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อบริหารจัดการและประสานนโยบายให้กับหน่วยงานวิจัยภายในมหาวิทยาลัย และด้วยมีการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

.

และด้วยการทำงานด้านวิจัยที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้หน่วยงานวิจัยของ มฟล. ได้ค้นพบเห็ดชนิดใหม่ที่เป็นการค้นพบใหม่ของโลก จำนวน 1 ชนิด คือ เห็ด Auricularia thailandica thailandica Bandara & K.D. Hyde, sp. nov. ซึ่งจัดเป็นเห็ดสกุลเห็ดหูหนู และให้ชื่อวิทยาศาสตร์ ‘thailandica’  เนื่องจากค้นพบในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ภายหลังได้นำมาทดลองเพาะในระดับห้องปฏิบัติการพบว่า สามารถเพาะได้ให้ผลิตผลที่ดีและมีคุณภาพ และถูกจัดให้เป็นเห็ดที่อยู่ในประเภทเห็ดกินได้ ซึ่งจะได้เผยแพร่ให้แก่เกษตรกรไทยต่อไป และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานชื่อเห็ดหูหนูชนิดใหม่ของโลกนี้ว่า ‘มุสิกรัตน์’

.

ทั้งยังได้ค้นพบโปรโตซัวสายพันธุ์ใหม่ เป็นการค้นพบเอนตามีบาในสัตว์ตระกูลปลาไหลครั้งแรกในโลก เติมเต็มองค์ความรู้เรื่องวิวัฒนาการของเอนตามีบา ใช้เอนตามีบาชนิดใหม่นี้ในการศึกษากลไกการเกิดโรค และการรักษาโรคบิดในต่อไป

.

มฟล.มุ่งมั่นในการสร้างความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพนักศึกษา การศึกษา ด้านการสอน และหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง มีการส่งเสริม พัฒนา ผู้สอนให้เป็นเลิศ สร้างพื้นที่สำหรับพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาวิชาการ เพื่อออกแบบการศึกษาสมัยใหม่ พัฒนากระบวนการและทักษะการเรียนรู้ ถ่ายทอดเทคนิคการจัดการเรียนการสอนสมัยใหม่ พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อให้ทันโลกอนาคต

.

และได้เพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ให้แก่นักศึกษา ด้วย Learning Space ให้แก่อาจารย์ด้วย Learning Innovation Space และสำหรับนักศึกษา อาจารย์ และ ผู้ประกอบการ ด้วย Networking Space

.

ทั้งนี้ในปีนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วัดร่องขุ่น และศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน  ไร่เชิญตะวัน มีแนวคิดร่วมกันในการเสนอจัดให้มีหลักสูตรระยะสั้น ในรูปแบบศาสนาและศิลปะขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้แก่ผู้ที่มีความสนใจศึกษาด้านพุทธศิลปกรรม โดยเน้นให้สร้างความรู้ ความเข้าใจด้านสุนทรียศาสตร์ทั้งทฤษฎีและสามารถปฏิบัติ นำหลักการมาปรับใช้ในด้านการบริหารจัดการ การอนุรักษ์ สร้างสรรค์ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานพุทธศิลปกรรมให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ที่เตรียมเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษาหน้านี้

.

ตลอดจนมุ่งขับเคลื่อนศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (แพทย์บูรณาการ) และศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ก้าวสู่การเป็น  ‘GMS Medical Hub’ แห่งลุ่มน้ำโขง ต่อไป

.

สำหรับ 22 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย นอกจากความภูมิใจที่ชาวมฟล. นักศึกษา และบุคลากรทุกคน ได้รับจากผลตอบรับจากสังคม ไม่ว่าจะเป็นจำนวนรับนักศึกษาไทยและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่เพิ่มจำนวนขึ้นและได้ออกไปเป็นกำลังสำคัญให้กับสังคมแล้ว ยังมีจากการจัดอับดับมหาวิทยาลัยโลก เรายังเชื่อมั่นว่ารางวัลที่ยิ่งใหญ่นี้ยังสร้างความภาคภูมิใจในฐานะเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยน้องใหม่ขนาดเล็กในระดับภูมิภาคที่สามารถก้าวสู่มหาวิทยาลัยคุณภาพแนวหน้าของโลก รางวัลแห่งคุณภาพนี้ยังขยายผลขับเคลื่อนนำพาซึ่งความเจริญ ทางด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม สิ่งแวดล้อมของจังหวัดเชียงราย ภาคเหนือตอนบน และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืนอีกด้วย

.

และ มฟล. ยังมุ่งมั่น ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนา มฟล. สู่มหาวิทยาลัยระดับโลก       
 
 

  • 1286 ครั้ง