มฟล. สืบสานเจตนารมณ์มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส มอบทุนการศึกษาสานต่อความฝันผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      มหาวิทยาลัยแมฟ้าหลวง ( มฟล.) จัดพิธีมอบทุนการศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2563 เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563 ณ หอประชุมสมเด็จย่า (C4) เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาสมาตลอดระยะเวลา 22 ปีแห่งการสถาปนา ซึ่งพิธีมอบทุนการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งการจัดงานครบรอบ 22 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธี  พร้อมด้วย รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กรรมการสภามหาวิทยาลัย และแขกผู้ทรงเกียรติร่วมเป็นผู้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาทุน จำนวน 956 ทุน รวมเป็นเงินกว่า 23.53 ล้านบาท

     ในลำดับต้นของพิธีการมอบทุน ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรายงานว่า ในนามคณะกรรมการพิจารณาทุนการศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้ดำเนินการจัดหาทุนการศึกษาและจัดสรรให้แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่มีความสามารถในการศึกษาเล่าเรียน และมีความจำเป็นด้านทุนทรัพย์มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัย ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 22 ปี เพื่อสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยที่ว่า “นักศึกษาทุกคนที่สามารถเรียนได้ จะต้องได้เรียน และจะไม่มีใครต้องออกจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะความยากจน”

     “ทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดสรรในแต่ละปี จะเป็นปัจจัยสำคัญในการให้โอกาสนักศึกษาหลายคนได้ศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษา โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัท และห้างร้านต่างๆ ตลอดจนผู้มีจิตเมตตา ร่วมให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ทั้งที่แจ้งความประสงค์มายังมหาวิทยาลัยโดยตรง และแจ้งผ่านสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่จัดสรรเพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่มีความจำเป็นด้านทุนทรัพย์อีกส่วนหนึ่งด้วย สำหรับปีการศึกษา 2563 นี้ มหาวิทยาลัยได้จัดสรรทุนการศึกษาจำนวน 956 ทุนในวงเงิน 23,537,350 บาท” ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรยางาน

    ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีแนวทางในการจัดสรรทุนใน 4 ประเภท คือ 1) ทุนการศึกษาทั่วไป เป็นทุนการศึกษาที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิ บริษัท ห้างร้าน ผู้มีอุปการะคุณ หรือได้รับจัดสรรจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยมอบให้แก่นักศึกษาที่มีความจำเป็นด้านทุนทรัพย์ทางการศึกษา 2) ทุนการศึกษานักศึกษาโครงการพิเศษ เป็นทุนการศึกษาระบุเงื่อนไข โดยคุณสมบัติของนักศึกษาต้องเป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เช่น ทุนการศึกษานวมินทรบรมราชชนนี ทุนการศึกษามูลนิธิ 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นต้น 3) เงินสวัสดิการพิเศษอื่นๆ เช่น โครงการทุนอาหารกลางวัน เงินยืมฉุกเฉิน การผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมและลงทะเบียนเรียน 4) กองทุนยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เป็นทุนการศึกษาที่ต้องใช้คืนในอนาคต เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้องต่อไป ซึ่งดำเนินการตามระเบียบและเงื่อนไขที่กำหนดโดยกองทุน กยศ.

     นายชัชวาล พิศจาร นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล. ผู้ได้รับทุนการศึกษาสิรินธรเพื่อนักศึกษาในท้องถิ่นทุรกันดาร ได้เป็นตัวแทนนักศึกษาทุนกล่าวขอบคุณผู้มีอุปการะคุณ

      “ผมเกิดและอาศัยอยู่ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ด้วยฐานะของครอบครัว ผมรู้ตัวว่าทางบ้านไม่สามารถส่งเสียให้เรียนต่อในระดับชั้นมัธยมปลายได้ ผมก็พยายามช่วยเหลือตัวเองในทุกๆ ด้าน พยายามทำงานพิเศษรับจ้าง ถึงแม้จะหนักแต่ก็อดทน บางครั้งออกไปรับจ้างได้กลับบ้านตอนตี 3 ผมไปเป็นมัคคุเทสก์ ผมทำของไปขาย ผมช่วยเหลือตัวเองทุกอย่างเพื่อไม่ให้เดือดร้อนพ่อกับแม่ และผมก็ได้ขอทุนการศึกษาต่างๆ แต่ก็พบเจอแต่กับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก จนผมหมดกำลังใจว่าคงไม่มีอากสได้เรียนต่อแล้ว ผมไม่มีหวังเลย จนในที่สุดผมได้รับโอกาสจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จากทุนการศึกษาสิรินธร เพื่อนักศึกษาในท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ยื่นมือเข้ามาดึงผมออกจากความเสียใจ ความผิดหวัง ให้ผมได้สานฝันตัวเองอีกครั้ง ทำให้ผมได้เรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และทำให้ผมได้มายืนอยู่ ณ จุดๆ นี้ ได้มาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และผมเชื่อว่านักศึกษาหลายๆ ท่านคงมีความรู้สึกเดียวกับผม”

     “พวกเราขอสัญญาว่าจะใช้เงินทุนที่ได้รับทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการศึกษา และพวกเราขอสัญญาว่าพวกเราจะเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ เป็นเด็กดีของครูบาอาจารย์ เป็นคนดีของมหาวิทยาลัย ของสังคม และของประเทศชาติ ในโอกาสนี้ ผมกราบขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้มอบโอกาสดีๆ แบบนี้ให้กับพวกเรา และพวกเราขอสัญญาว่าถ้าหากมีโอกาส พวกเราก็จะหยิบยื่นโอกาสดีๆ แบบนี้ให้กับคนอื่นต่อไป และผมเชื่อว่ามากกว่าคำสัญญาคือการกระทำที่แสดงออกมาเห็นผลชัดเจน” นายชัชวาล พิศจาร ตัวแทนนักศึกษาทุน กล่าว

      หลังเสร็จสิ้นพิธีการมอบทุนการศึกษา รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ให้เกียรติ กล่าวให้ข้อคิดแก่นักศึกษาทุนการศึกษา ความว่า

     “นักศึกษาผู้รับทุนการศึกษาที่รักทุกคน วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งซึ่งเป็นวันแห่งความชื่นชมยินดี ที่พวกเราได้มาร่วมกันทำกิจกรรม ซึ่งจะส่งเสริมให้เยาวชนและนักศึกษานั้นได้มีความสำเร็จก้าวหน้าในชีวิตต่อไป อยากเล่าให้ฟังสักนิดหนึ่งว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ประกาศเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มการจัดตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้วว่า จะไม่มีนักศึกษาคนใด ต้องออกจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไปด้วยความยากจนถ้าหากเขาเรียนได้ เมื่อเราประกาศเจตนารมณ์นั้นออกไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เกิดผลกระทบอย่างมากมายมหาศาลในสังคม ก็คือผู้ที่ได้รับฟังข่าวสารนี้ต่างแสดงเจตจำนงค์ที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมให้เยาวชน นักศึกษา ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้มีความสามารถที่จะเรียนได้ ให้ได้มีโอกาสเล่าเรียนต่อไป จุดนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้มีคนบริจาคทุนการศึกษาให้กับมหาวิทยาลัยอย่างมากมายในระยะเวลาต่อมา”

     “ผมจำได้ว่าในปีแรกๆ ที่เราให้ทุนการศึกษานั้น เราเริ่มต้นจากล้านกว่าบาท และก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะจำนวนนักศึกษาที่ได้รับทุนก็เพิ่มมากขึ้น คนที่บริจาคเงินด้วยความปรารถนาดีต่อนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนการศึกษาก็มีมากขึ้น ปีที่แล้วเราให้ทุนการศึกษานับว่าเยอะมาก ก็คือประมาณ 16 ล้านบาท แต่ปีนี้เป็น 23 บ้านบาท ก็แสดงถึงว่า หนึ่งคือเรามีเงินที่จะให้มากขึ้น อันที่สองคือมีผู้ต้องการมากขึ้น เราไม่เคยจำกัดว่าจำนวนที่จะให้ว่าเป็นเท่าไร เราเพียงแต่อยากรู้ว่ามีนักศึกษาที่มีความจำเป็น ที่จะต้องได้รับทุนการศึกษาเพื่อที่จะสามารถเล่าเรียนต่อได้นั้นมีกี่คน ไม่ว่าจะมีคนก็ตาม แต่ที่มีความจำเป็นที่ต้องการได้รับการส่งเสริมสนับสนุน เราก็จะหามาให้ เพราะฉะนั้นเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ปัจจัยสำคัญก็คือ เราต้องการส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาของเราทุกคนที่มีความสามารถ และมีความจำเป็นในเรื่องของทุนทรัพย์ แล้วก็อยากเรียนจะได้เรียน จนจบการศึกษาออกไป ถ้านับผู้ที่ได้รับทุกนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไปแล้วในระยะที่ผ่านมาก็นับเป็นพันคน”

    “จำนวนที่จบการศึกษาออกไปนั้น และผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาทั้งหลายนั้น เป็นความชื่นชมยินดีของมหาวิทยาลัย เป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่ได้มีโอกาสช่วยนักศึกษาให้ประสบความสำเร็จ เราไม่ได้ถือว่าการที่มหาวิทยาลัยจะต้องไปพยายามหาทุนการศึกษานั้นเป็นภาระของเรา ไม่ได้คิดว่าเป็นภาระของครูบาอาจารย์ แต่เป็นความยินดีที่จะได้มีโอกาสร่วมมือกัน จับมือกันกับพวกเธอทั้งหลาย ในการที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง”

    “เรามองภาพว่าถ้าวันนี้นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไม่สามารถเล่าเรียนต่อได้จะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนที่สุดก็คือ สติปัญญาอันมีค่ามหาศาลของพวกเธอนั้น อาจจะถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ได้นำมาใช้ เป็นสิ่งที่สูญเสียอย่างมากของบ้านเมือง ถ้าสติปัญญาและสมองของพวกเธอทั้งหลายไม่ได้ถูกนำมาใช้ เพราะไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาเล่าเรียน เพราฉะนั้นการที่มหาวิทยาลัยและผู้ที่มีจิตศรัทธาทั้งหลายทั้งประเทศ ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดเงินเป็นทุนการศึกษาให้พวกเธอนั้น จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดผลดีต่อบ้านเมืองอย่างมากมายมหาศาล”

     “หลายคนที่ได้รับทุนการศึกษาไป จบการศึกษาไป ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติอย่างมหาศาล วันนี้พวกเธอทั้งหลายเป็นอีกกลุ่มหนึ่งของปีนี้ ที่มีโอกาสได้รับทุนการศึกษาของผู้ที่มีจิตศรัทธา จัดหามาให้ เขาจัดหามาให้ด้วยความตั้งใจอยากที่จะส่งเสริมให้พวกเธอทั้งหลายได้ประสบความสำเร็จ เขามีความตั้งใจอยากมองเห็นว่าคนที่เขาส่งเสริมให้มีความสำเร็จนั้นเป็นคนดี เป็นคนมีประโยชน์ต่อสังคม เป็นคนซึ่งสามารถช่วยเหลือสังคมให้เกิดความสุขขึ้นมาได้ เป็นคนซึ่งจะสามารถจะช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระกับสังคม เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะฝากกับพวกเธอทั้งหลายไว้มีสิ่งเดียวเท่านั้น คือให้คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ที่บริจาคทุนทรัพย์มาให้พวกเธอ ว่าสิ่งที่เขาต้องการจากพวกเธอนั้นไม่ได้มีอะไรมากไปกว่ามุ่งหวังให้พวกเธอนั้นประสบความสำเร็จ และเป็นคนดี”

     “นอกจากเป็นคนดีแล้ว ก็ต้องจงรักภักดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง และสถาบันของเรา ที่มีคุณูปการต่อบ้านเมืองมาตลอด ก็ขอให้พวกเธอทั้งหลายได้สำนึกเอาไว้เสมอว่าเราจะเป็นคนดีของบ้านเมือง และในโอกาสนี้ก็ขออวยชัยให้ทุกคนขอให้พรกับทุกคนได้ประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน ได้ประสบความสำเร็จในการเป็นคนดีของบ้านเมือง ได้ประสบความสำเร็จในการที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ขอให้พวกเธอทั้งหลายโชคดีตลอดไป ขอบคุณท่านกรรมการ ท่านผู้ที่มีเกียรติทุกท่าน ที่ร่วมให้ทุนในวันนี้ด้วย ขอบพระคุณอย่างสูง” นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าว

........

  • 2452 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนานักศึกษา