ผู้บริหาร-ติวเตอร์ ให้กำลังใจนักศึกษาอ่านหนังสือสอบ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    เมื่อฤดูกาลสอบความถึง เหล่านักศึกษาต่างตั้งอกตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ ทางมหาวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกและจัดพื้นที่ให้นักศึกษาได้อ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา หรือห้องสมุดที่ขยายเวลาให้นักศึกษาใช้บริการได้ถึงเที่ยงคืน, ห้องอ่านหนังสือ ที่อาคาร M-Square ก็เปิดให้ใช้บริการตลอดทั้งคืน และพื้นที่ใหม่ล่าสุดก็คือ MFU Learning Space บริเวณชั้น 2 ของห้องสมุด ที่เปิดให้นัหศึกษาเข้าไปอ่านหนังสือหรือคุยงานได้จนถึงดึก

      นอกจากนี้ทางห้องสมุดยังได้จัดกิจกรรม Special Night เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 18.00 น. ณ Happy Corner ชั้น 3 หน้าทางเข้าห้องสมุด โดยมีการแจกของว่างและเครื่องดื่ม ให้แก่นักศึกษาที่มาใช้บริการห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือเตรียมตัวสอบในช่วงสอบกลางภาค ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงสอบ จะมีการแจกของว่างและเครื่องดื่มร้อนชงดื่ม แต่จะมีคืนพิเศษที่เป็น Special Night ที่จะมีผู้ใหญ่ใจดีสนับสนนุของว่างมาให้เป็นพิเศษ ในปีนี้มีทั้งซาลาเปา คุ้กกี้ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง และน้ำกระเจี๊ยบ ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา นางดาวนภา สุยะนนท์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยอธิการบดี อาจารย์ ดร.พฤทธิ์ พุฒจร ได้ร่วมเป็นตัวแทนผู้บริหารและคณาจารย์แจกของว่างให้แก่น้องๆ นักศึกษาด้วย

     อาจารย์ ดร.พฤทธิ์ พุฒจร ได้กล่าวให้กำลังใจกับนักศึกษาก่อนเริ่มกิจกรรมว่า “อาจารย์ขอเป็นตัวแทนผู้บริหาร คณาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอให้นักศึกษาทุกคนโชคดีในการสอบ มีพละกำลังกาย ใจ และสมองสติปัญญา ขอให้ทำข้อสอบให้ได้เต็มที่ ให้สุดความสามารถ ที่เราตั้งใจไว้ วันนี้ก็ขอให้เราทานของว่างให้อร่อย ให้มีกำลังอ่าน บางทีเครียดกลับดึกมากไปก็ไม่ดี พยายามแบ่งเวลาอ่านหนังสือ พยายามให้เต็มที่ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ”

      นอกจากห้องสมุดแล้ว อีกหน่วยงานที่จัดกิจกรรมดีๆ ให้กับนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอก็คือ สำนักงานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา โดยในช่วงสอบได้จัดกิจกรรม ติวเสริม..เพิ่มกำลังใจ จัดติวเตอร์ติวหนังสือในรายวิชาต่างๆ นับเป็นอีกกำลังใจสำคัญจากมหาวิทยาลัยมอบให้แก่นักสึกษาทุกคน

     กรณ์ชาชัชจ์  งามอนันต์ประทีป (บอส) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจสำนักวิชาจีนวิทยา"ติวเตอร์จากกิจกรรมติวเสริมเพิ่มกำลังใจ รายวิชา Science and Mathematics All Around  

     “Science and Mathematics All Around  เป็นวิชาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เราเจอในชีวิตประจำวันทั่วไป วิชานี้ความง่ายก็มีก็คือเราสามารถดูได้จากสิ่งรอบตัวเราเลยว่าอันนี้ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้นะ แต่ความยากคือบางส่วนของวิชานี้ มันเป็นภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างลึก และเป็นศัพท์เฉพาะของพวกคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ บางคนที่ไม่เคยเรียนวิทย์คณิตมาก่อนก็จะเกิดความงงได้

        “เคล็ดลับในการจำคำศัพท์ บางคำก็มีรากศัพท์ของมันเช่น Monosaccharide,  mono แปลว่าหนึ่ง ในภาษากรีกอย่างนี้ เราก็สามารถเจอได้ เพราะว่าใน ม.ปลาย เราก็เรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐานมาแล้ว ก็จะได้เจออะไรอย่างนี้มาแล้ว แต่คำศัพท์บางคำก็จำเป็นที่จะต้องจำเช่นกัน เพราะว่าเป็นคำศัพท์ที่ใช้ในทางการแพทย์ก็มี อย่างในหัวข้อ Medicine and Supplement สำหรับเคล็ดลับในการเตรียมตัวสอบของบอส ไม่ยากเลยครับ อย่างแรกอย่างเดียวที่บอกมาตลอด ทุกคนต้องนอนให้ครบ 8-9 ชั่วโมงก่อนไปสอบ ถ้าสอบ 9 โมง ก็จะตื่น 8 โมง ก็ต้องนอนตั้งแต่เที่ยงคืน ห้ามเกินนี้ เพราะว่าถ้านอนน้อยเวลาไปห้องสอบเราก็จะสมองของเราก็จะใช้งานไม่เต็มที่ และเคล็ดลับอีกอย่างก็คือ เราควรที่จะอ่านทบทวนหลังเรียน และลองย่อเป็นของตัวเอง ลายมือไม่ต้องสวยก็ได้ ย่อเป็นของตัวเองทุกๆ ครั้งที่เรียนจบคาบในแต่ละคาบ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาบึ้มทีเดียวก่อนสอบ มันจะทำให้สมองเราทำงานหนักเกินไป แล้วส่งผลให้เราต้องนอนดึกด้วย

       “การที่ให้เพื่อนช่วยติว ข้อดีอย่างแรกก็คือเราก็จะได้ข้อมูลที่บางทีเราอาจไม่ได้ยินในห้องเรียน หรือเราไม่เคยรู้มาก่อน แล้วเพื่อนมาติวให้เรา เราก็จะได้ข้อมูลเพิ่มเติม ข้อดีอีกอย่างก็คือเพื่อนที่มาติวให้เราก็จะได้ทบทวนความรู้ด้วย ผมแนะนำเลยว่า นอกจากเพื่อนติวให้เราแล้ว เราติวให้เพื่อนด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการทบทวนข้อมูลในสมองเรา ให้มันออกมาในด้านอธิบาย ว่าเราเข้าใจจริงมั้ย เราอธิบายให้คนอื่นฟังได้มั้ย ลองทำอย่างนี้ดูมันก็จะเราสามารถดึงศักยภาพออกมาได้”

     “ทั้งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนนะครับ ไม่ว่าจะสอบวิชาอะไรก็ตาม ก็ขอให้ทุกคนสอบได้ A ทุกวิชา ต่อให้คะแนนของเรา ในกลางภาคมันจะไม่เยอะมาก แต่ปลายภาคยังมี อนาคตยังมาไม่ถึง ผมเชื่อว่าทุกคนมีความเก่งในแต่ละด้านทุกคน ยังไงก็สู้ๆครับ” บอส กล่าว

      ด้าน นรภัทร  รักษาแก้ว (แอร์บัส) นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว สำนักวิชาการจัดการ ติวเตอร์รายวิชา Organization Management (OM)

       “OM เป็นวิชาเกี่ยวกับการจัดการและพัฒนาองค์กร จริงๆ แล้วตัววิชานี้ไม่ได้ยากขนาดนั้น ถ้าเราลองนึกภาพถึงการจัดการองค์กรจริงๆ ในธุรกิจจริงๆ หรือการสร้างบริษัทของเราจริงๆ มันคือการนำไปใช้งานจริงครับ การเตรียมตัวสอบของบัสจริงๆ แล้ว เป็นการเน้นในเรื่องการเรียนในห้องให้เข้าใจมากกว่า เพราะว่าการเตรียมตัวสอบคือการมาอ่านทบทวนย้อนหลังเอาเท่านั้นเอง เพราะจริงๆ แล้วพยายามที่จะให้เข้าใจตั้งแต่เรียนในห้องเรียนแล้วครับ ถ้าเรามีเวลาน้อยจริงๆ ก็เลือกที่จะทำเป็นเลคเชอร์เป็น mind mapping ในกระดาษ เพื่อที่จะโยงองค์ความรู้ ให้เชื่อมต่อกัน ทีนี้พอเราเข้าใจแล้วก็สามารถวิเคราะห์และทำข้อสอบออกมาได้ง่ายขึ้น”

     “สำหรับช่วงสอบนี้ เพื่อนๆ ที่กำลังสอบอ่านหนังสือกันหนักๆ หรือเหนื่อยกับการเตรียมตัวสอบ ก็ขอให้ทุกคนตั้งใจ เพราะว่าถ้าเราตั้งใจแล้ว ผลลัพธ์ที่จะออกมาก็ออกมาดีแน่นอนครับ” บัส กล่าว

      ปิดท้ายด้วย เจษฎากร  คูชลธารา (โฟล์ค) นักศึกษาสาขาวิชาการแพทย์แผนจีน สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ ติวเตอร์รายวิชา English for Communication 1

      “วิชานี้ก็จะเป็นภาษาอังกฤษที่สนทนาในชีวิตประจำวันทั่วไป แต่ว่าไม่ใช่การสนทนาอย่างเดียว มันมีทั้งไวยากรณ์  Grammar, Vocabulary คําศัพท์ต่างๆ หรือว่าในการทำพาร์ทของการอ่านหรือว่า Reading ด้วย สำหรับเคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษ อย่างแรกก็คือต้องท่องศัพท์ ซึ่งเป็นวินัยที่ทุกคนต้องมีอยู่แล้ว แต่วิธีการท่องศัพท์ บางคนท่องแล้วก็ลืม จะทำยังไง เราก็ต้องจำเป็นเรื่องเป็นราว เป็นเพลง หรือเป็นรากศัพท์ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เราจำ อย่างพี่โฟล์คมีความคิดว่า เราจำคำศัพท์ให้เหมือนจำเรื่องชาวบ้าน ยังไงก็จำได้ค่ะ”

      “สำหรับคนที่มีเวลาเตรียมตัวน้อย ก็อยากให้เน้นในคำศัพท์ที่สำคัญจริงๆ อย่างเช่น เอาง่ายๆ เลย เชื่อว่าคำศัพท์ที่ผ่านมาทั่วไป มันก็มีคำบางคำที่เรารู้อยู่แล้ว เราเลือกท่องคำที่เราไม่รู้จะเร็วที่สุด และการแบ่งเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คนทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ดังนั้นเราใช้เวลาของเรา แม้แค่ 1 ชั่วโมงให้มีประโยชน์สูงสุดจะกี่วิชาก็ทันค่ะ ถ้าน้องๆ ที่มีปัญหาเรื่องการเรียนนะคะ ก็อยากให้ข้อคิดนิดนึงก็คือ การเรียนทุ่มไปเลยค่ะ ยังไงก็ได้ประโยชน์ ยังไงก็ได้สิ่งสูงสุด ถึงเราเกรดจะไม่ดี แต่อย่างน้อยเราก็มีความรู้ติดตัว ขอบคุณค่ะ สู้ๆนะคะ” โฟล์ค กล่าวให้กำลังใจ

  • 1125 ครั้ง