มฟล.ร่วม คกก.กาชาดระหว่างประเทศ จัดการแข่งขันศาลจำลองและบทบาทสมมุติในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยสำนักวิชานิติศาสตร์ และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ร่วมกันจัดการแข่งขันในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (ภาคภาษาไทย) ขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 15 พฤศจิกายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  โดยการแข่งขันในกฎหมายมนุษยธรรมนี้เป็นครั้งแรกที่มีการรวมกิจกรรมบทบาทสมมติไว้ในการแข่งขัน และเป็นครั้งที่สองที่มีการจัดการแข่งขันศาลจำลองในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศเป็นภาษไทย เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมหลักการด้านกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (International Humanitarian Law) ในหมู่คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้นำทางศาสนาและนิสิตนักศึกษา  โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล เป็นประธานเปิดกิจกรรม 

นายคริสตอฟ ซุตแตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคกรุงเทพฯ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีแรกที่ทางคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศได้จัดการแข่งขันในภาคภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เนื่องจากต้องการให้การแข่งขันครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างพัฒนาประสบการณ์ด้านองค์ความรู้ด้านกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศให้กับนิสิต นักศึกษาในภูมิภาค เปรียบเสมือนกับการหว่านเมล็ดพันธุ์เพื่อสร้างบุคลากรในสายงานนี้ให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต และเป็นเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความเคารพต่อหลักการมนุษยธรรม

การแข่งขันศาลจำลองและการแข่งขันบทบาทสมมุติในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปีโดยความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) และ มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้การแข่งขันนี้ได้จัดขึ้นเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้นำทางศาสนา นิสิตนักศึกษาและผู้เชี่ยวชาญในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศทั้งในประเทศไทยและระดับภูมิภาค เพราะนอกจากจะเป็นการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องกฎหมายแล้วยังทำให้ผู้เข้าร่วมได้ตระหนักและเรียนรู้เกี่ยวกับงานด้านมนุษยธรรมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

ด้าน ผศ.ดร.รุ่ง ศรีสมวงษ์ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เชิญให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศให้กับนักศึกษา และบุคลากร ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคที่มาร่วมการแข่งขัน และสถาบันวิชาชีพทางกฎหมายไม่ว่าจะเป็นศาลจังหวัดเชียงราย สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงรายที่ร่วมส่งบุคลากรเข้าร่วมเป็นกรรมการ อีกทั้งการแข่งขันดังกล่าวเป็นกิจกรรมเสริมการเรียนรู้นอกชั้นเรียนที่พัฒนาทักษะทางวิชาชีพผ่านการจำลองสถานการณ์ทางมนุษยธรรมให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันอันเป็นประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาอย่างยิ่ง
 

  • 1187 ครั้ง