มฟล.จัดงาน MFU Innovation Day 2020 และ กิจกรรม MFU Food Makerspace Opening

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดงาน MFU Innovation Day 2020 และ กิจกรรม MFU Food Makerspace Opening ที่กลุ่มอาคาร M Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยพิธีเปิดงานจัดขึ้นที่ห้องคำมอกหลวง มี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานการจัดกิจกรรม นายสำราญ รอดเพชร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวเปิดงาน ก่อนที่ ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้อำนวยการเมืองนวัตกรรมอาหาร บรรยายในหัวข้อ ‘Food Makerspace แหล่งสร้างสรรค์ความคิด Idea to Product’ ก่อนจะมีพิธีมอบรางวัล MFU INNo Prize 2020 

อธิการบดี กล่าวว่า มฟล.จัดงานนี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงหน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัย ออกสู่ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และผู้ที่สนใจทุกท่านให้รับทราบและสามารถสร้างโอกาสในการนำไปสู่ความร่วมมืออื่นๆ ได้ต่อไปในอนาคต 
.
มฟล.มีพันธกิจที่จะส่งเสริมการศึกษาวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาชุมชนและสังคมโดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่เริ่มต้น พ.ศ. 2541 ด้วยเชื่อว่าการเสริมสร้างให้ชุมชนและสังคมเข้มแข็งและปลอดภัย เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้มีความมั่นคง
.
ทั้งนี้กิจกรรมวันนี้ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มฟล. ประกอบด้วย ส่วนบริหารงานวิจัย และส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม ร่วมกันขับเคลื่อนให้ผลงานวิจัย สามารถนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมในทุกภาคส่วน โดยนำองค์ความรู้ทั้งหลายมาบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงภารกิจในการส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่มีศักยภาพสามาถนำทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
.

มฟล.มีทรัพย์สินทางปัญญาที่ยื่นขอรับความคุ้มครอง จำนวน 118 ผลงาน และได้สนับสนุนให้พัฒนาเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ จำนวน 25 ผลงาน โดยร้อยละ 70 เป็นผลงานด้านเครื่องสำอาง และส่วนอื่นๆ ประกอบไปด้วยสมุนไพร วัสดุสาสตร์ เครื่องมือทางการแพทย์ และการออกแบบ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะผลักดันให้ผลงานเหล่านี้ได้เชื่อต่อกับภาคเอกชนให้สามาถนำไปใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุด
.
ภายในงานยังมีนิทรรศการผลงานนวัตกรรมของ มฟล. และหน่วยงานภาคี ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีทั้งผลงานนวัตกรรมที่รพ้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคอุตสาหกรรม ผลงานนักศึกษาผู้ประกอบการ Starup และการออกบูธผลิตภัณฑ์ผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนนวัตกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังสามารถเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ MFU Food Makerspace 
.
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนา ‘ความร่วมมือการใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจ’ และกิจกรรม Sip Talk : ‘you and I grow Together’ ก่อนจะจบด้วยเวิร์คชอป Tea Blending & Coffee Cupping 
.
นิททรรศการผลงานนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัย มีผลงานวิจัยที่น่าสนใจ จำนวนกว่า 35 รายการ มีทั้งเครื่องสำอาง สมุนไพร วัสดุศาสตร์ เครื่องมือทางการแพทย์ อาทิ NANO GUARD หน้ากากชั้นกรองโครงข่ายเส้นใยนาโนพอลิเมอร์เพื่อป้องกัน COVID-19 และ PM2.5, Wildfire and dust level assessment with a UAV system ระบบประเมินสถานการณ์ไฟป่าและระดับฝุ่นควันด้วยอากาศยานไร้คนขับ, Adenoscence เอสเซนส์บำรุงผิวหน้าจากสารสกัดถั่งเช่าสีทอง, ผงโรยข้าวจากปลาส้มผสมพรีไบโอติกและโพรไบโอติก, การแปรรูปน้ำสับปะรดนางแลเพื่อสุขภาพโดยใช้ความดันสูง (High pressure processing of healthy ‘Nanglae’ pineapple juice), Medication Alert using Mobile Platform for tuberculosis patient, การประยุกต์ใช้วัสดุไม่ถักไม่ทอ (nonwoven) ต้นแบบห่อกล้วยหอมเขียวในฤดูหนาว, แผ่นแปะสมุนไพรจีน, แผ่นแปะสมุนไพรแก้ปวดเข่า, นวัตกรรมการเพาะเห็ดป่าจากประเทศไทย  เป็นต้น
 

  • 1170 ครั้ง