พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอารยธรรมลุ่มน้ำโขง มฟล.จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง ‘สังขานต์ล้านนา พญาวัน และความหมายในปีใหม่เมือง’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอารยธรรมลุ่มน้ำโขง มฟล.จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง ‘สังขานต์ล้านนา พญาวัน และความหมายในปีใหม่เมือง’ เมื่อวันพุธที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 09.00-11.00 น. ที่ MFU STUDIO ชั้น 2 อาคารศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มฟล. โดยมี ผศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง กล่าวต้อนรับและวัตถุประสงค์ของการจัดการเสวนา ส่วนในการเสวนา วิทยากรโดย อาจารย์พวงผกา ธรรมธิ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ นายกฤตดนัย สมบัติใหม่ เจ้าหน้าที่โครงการ ศูนย์บริการวิชาการ และนายชูชาติ ใจแก้ว เจ้าหน้าที่บริหาร โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง 
.
เวทีเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการพูดคุยกัน สืบสานอารยธรรมล้านนา เป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมลุ่มน้ำโขง จะเป็นการพูดถึงปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ เน้นสงกรานต์ล้านนา ซึ่งในลุ่มน้ำโขงทั้งหมด ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีวัฒนธรรมร่วม ซึ่งก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน แต่ละที่ให้ความหมายที่แตกต่างกัน โดยจะมีการยกตัวอย่างของวัฒนธรรมล้านนา เปรียบเทียบต่างๆ ว่ามีอะไรกันบ้าง โดยผู้เชี่ยวชาญ สล่า และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ศึกษาเกี่ยวกับลุ่มแม่น้ำโขงมาต่อเนื่องยาวนาน 
.
วิทยากรเริ่มพูดคุยจากความหมายของสงกรานต์ ว่ามาภาษาสันสกฤต แปลว่า ‘ผ่าน’ หรือ ‘เคลื่อนย้ายเข้าไป’ ในที่นี้หมายถึงเป็นวันที่พระอาทิตย์ ผ่านหรือเคลื่อนย้าย จากราศีมีน เข้าสู่ ราศีเมษ ส่วนว่าเกี่ยวข้องกับคำว่าสังขานต์หรือสังขารอย่างไรนั้น ในมุมมองของวิทยากรว่า การเคลื่อนย้าย การผ่าน นั้นก็นำมาสู่ร่างกายหรือสังขารที่ร่วงโรยก็เป็นไปได้ หรือบางเรื่องเล่าก็ว่าสังขารนั้นมีตัวตนหมายถึงปู่สังขารกำลังล่องผ่าน เพื่อเปลี่ยนฤดูหรือเปลี่ยนราศี เป็นต้น ติดตามชมการเสวนาออนไลน์เพิ่มเติมได้ตาม Link qrgo.page.link/A5ypW  หรือติดตามเพจ www.facebook.com/Mekong.Museum.MFU

  • 772 ครั้ง