ผนึกกำลังเชียงราย : เมืองสร้างสรรค์ UCCN ของยูเนสโก ในสาขาการออกแบบ

หมวดหมู่ข่าว: SDG09 SDG11 SDG15 SDG17 ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น. นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะทำงานขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์เชียงราย อาทิ ผศ.ดร. ปเนต มโนมัยวิบูลย์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและคณะ, ผู้แทนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นต้น ในการนี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้ลงนามในใบสมัครเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ UCCN ของยูเนสโก เพื่อเสนอเมืองเชียงรายให้ยูเนสโกพิจารณาในสาขาการออกแบบ
.
ซึ่งเมืองเชียงรายใช้การออกแบบการบริการ (Service Design) ที่เป็นจุดแข็งของกลุ่มศิลปิน กลุ่มนักสร้างสรรค์ กลุ่มสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เมืองเชียงราย เมืองแห่งวัฒนธรรมล้านนา ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่โดดเด่น สามารถผลักดันเปลี่ยนแปลงเมืองเชียงรายด้วยการสร้างสรรค์ การออกแบบการบริการ และความมีอัธยาศัยดี ความสามัคคีกัน ส่งผลให้เกิดแนวคิดความสร้างสรรค์  พัฒนา ต่อยอดสู่เมืองสร้างสรรค์ได้ในอนาคต
.
ทั้งนี้เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบการที่เป็นการออกแบบการบริการของเชียงรายมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ของเมืองในการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดความยากจนเพื่อก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ความเท่าเทียมกัน และการพัฒนาเมือง สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)
 

  • 1234 ครั้ง