ปรัชญาการศึกษา
"การเรียนรู้แบบบูรณาการสู่ความสามารถในการปฏิบัติงานจริง"
ปรัชญาของหลักสูตร
ธุรกิจความงามของประเทศมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการขยายตัวครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคในทุกช่วงวัย เทคโนโลยีความงามจึงถือเป็นสหวิทยาการซึ่งประกอบด้วยวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ศาสตร์ด้าน
ความงามในการปรนนิบัติร่างกายและส่งเสริมความงาม การประยุกต์ใช้ศาสตร์ด้านความงามและเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ รวมถึงการตลาดของธุรกิจและการบริการความงาม ดังนั้น การเตรียมบุคลากรด้านเทคโนโลยีความงามให้มีความเชี่ยวชาญและก้าวทันเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการรองรับการเติบโตของธุรกิจและการบริการความงาม หลักสูตรนี้จึงนำทฤษฎีแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน (Cognitive Constructivism) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร โดยเชื่อว่าการสร้างองค์ความรู้เป็นกระบวนการที่เริ่มต้นจากผู้เรียน ซึ่งเกิดจากการนำประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้พบเจอรอบตัวหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม เกิดการบูรณาการสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive Structure) แนวคิดดังกล่าวนี้จึงถือเป็นหลักสำคัญที่นำมาปรับใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเผชิญกับสถานการณ์จริง ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองและ/หรือร่วมกับผู้อื่นภายใต้การสนับสนุนของผู้สอน
ดังนั้นหลักสูตรนี้จึงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและทักษะการบริการด้านความงาม การปรนนิบัติร่างกาย การพัฒนาบุคลิกภาพ การเสริมความงาม การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม การประยุกต์เทคโนโลยีทางความงาม การวิจัย การประกอบธุรกิจ การตลาดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความงามได้อย่างเหมาะสม มีความพร้อมในการทำงานและปรับตัวในสังคมพหุวัฒนธรรมโดยผ่านกลไกในการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพและการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจความงามแก่ผู้เรียน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและการบริการด้านความงามให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีระเบียบวินัยและซื่อสัตย์สุจริตในการประกอบอาชีพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้านความงามและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง มีทักษะในการปฏิบัติการด้านความงามอย่างถูกต้องตามหลักการและปลอดภัย มีความสามารถบูรณาการองค์ความรู้เพื่อการบริการและพัฒนางานวิจัย มีทักษะการค้นคว้าและการวิเคราะห์ข้อมูล มีทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ รวมทั้งมีสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนการแสดงออกถึงผู้มีบุคลิกภาพที่พร้อมให้บริการและทักษะการบริหารจัดการธุรกิจความงาม