ปรัชญาของหลักสูตร
ทันตแพทยศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการตรวจ วินิจฉัย รักษาผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการฟื้นฟูสภาพ จึงมีบทบาทสำคัญในระบบสุขภาพของประชาชนไทย
ในสังคมปัจจุบันเป็นสังคมบริโภคนิยม รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของประชากรที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น มีผลต่อปัญหาสุขภาพช่องปากที่ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ และทันตแพทย์ จึงจำเป็นที่ศาสตร์ทางทันตแพทย์ต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลักสูตรได้ยึดปรัชญาปฏิบัตินิยม(Pragmatism) นั่นคือการที่ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาเป็นทันตแพทย์ได้นั้นต้องมาจากการมีความรู้และฝึกฝนปฏิบัติทั้งในห้องปฏิบัติการ ในคลินิกและในชุมชนเพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่ตายตัวสามารถปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ โดยวิธีการจัดการหลักสูตรจะอิงอยู่บนหลักการของการศึกษาแบบอิงผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based education) และการเรียนรู้แบบอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based learning) โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-centred)
ดังนั้นหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จึงมุ่งผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ให้มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์ และให้มีสมรรถนะตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ มีการบูรณาการศาสตร์ต่างๆเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม และมีศักยภาพรอบด้านเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆและสามารถปรับตัวในเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ และเป็นผู้นำในการดูแลสุขภาพช่องปากของชุมชนได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ มีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม (PLO1)
- เป็นบัณฑิตที่มีความรู้พื้นฐานทางวิชาชีพอย่างเพียงพอทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านวิทยาศาสตร์ 2) วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน 3) ทางทันตแพทยศาสตร์ 4) การเป็นผู้ประกอบการ และ 5) ทางวิจัยและนวัตกรรมทางทันตกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ (PLO2)
- เป็นบัณฑิตที่มีทักษะพื้นฐานทางวิชาชีพสามารถให้การวินิจฉัย วางแผนการรักษา ดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม ติดตามและประเมินผลการรักษา ตลอดจนเสริมสร้างการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากขั้นพื้นฐานได้ ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือวิจัยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่บูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องหรือการทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ (PLO 3 5 6 7)
- เป็นบัณฑิตที่มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบตามบทบาทในการทำงานเป็นทีมในสังคม
- พหุวัฒนธรรม สามารถปรับตัวเข้ากับการแปลี่ยนแปลงในสังคมได้ สามารถสื่อสารเชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพโดยใช้ทวิภาษา และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข (PLO4)