หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
ปริญญาตรี สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Engineering Program in Software Engineering |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมซอฟต์แวร์) |
ชื่อย่อ : | วศ.บ. (วิศวกรรมซอฟต์แวร์) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Engineering (Software Engineering) |
ชื่อย่อ : | B.Eng. (Software Engineering) |
ปรัชญาของหลักสูตร
วิศวกรรมซอฟต์แวร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางวิศวกรรมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ตั้งแต่การรวบรวม ระบุความต้องการจากผู้ใช้งาน การกำหนดขอบเขต การออกแบบ การพัฒนา
การทดสอบ การบริหารจัดการโครงการ การควบคุมคุณภาพ และความมั่นคงของระบบซอฟต์แวร์ มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยนำซอฟต์แวร์เข้ามาจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งภาคการผลิตและบริการ เพื่อให้พร้อมรับมือกับภาวะที่พลิกผันต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต หลักสูตรนี้เชื่อว่า ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง(Constructivism) ซึ่งเป็นหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร ให้บัณฑิตได้คิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) จากการสร้างมโนทัศน์และฝึกแก้ไขปัญหา (Problem Solving) อย่างเป็นระบบ โดยจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานเป็นฐาน (Project based learning)
หลักสูตรนี้มุ่งผลิตวิศวกรซอฟต์แวร์ที่คิดอย่างสร้างสรรค์ ใช้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ในการวิเคราะห์บูรณาความรู้เพื่อแก้ปัญหาที่หลากหลาย สามารถทำงานร่วมกับคนในองค์กรสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติงานได้จริง มีความรู้ ความเข้าใจในวิชาชีพ สามารถจัดการกับปัญหา มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี ตอบสนองความต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพในภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในการพัฒนา
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ จากสถานการณ์จริงที่สามารถสร้างซอฟต์แวร์หรือระบบสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือพัฒนาสังคม มีจริยธรรมและยึดมั่นในจรรยาบรรณ สามารถทำงานร่วมในสังคมพหุวัฒนธรรม มีทักษะศตวรรษที่ 21 ก้าวทันเทคโนโลยีที่พลิกผัน สามารถพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ด้วยตนเอง บูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)
- นักวิเคราะห์ระบบหรือนักออกแบบระบบ (System Analyst/Designer)
- วิศวกรความต้องการ (Requirements Engineer)
- นักทดสอบระบบซอฟต์แวร์ (Software Tester)
- ผู้จัดการโครงการซอฟต์แวร์ (Software Project Manager)
- วิศวกรด้านคำปรึกษา (Solution/Sales Engineer)
- ผู้ตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Auditor)
- ผู้จัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Manager)
- ผู้ประกอบการธุรกิจซอฟต์แวร์ (Software Business Entrepreneur)
- นักพัฒนาส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้งาน (UX/UI Designer)
- นักเขียน/พัฒนาโปรแกรม (Programmer/Developer)
- นักพัฒนาโซลูชันระดับองค์กร (Enterprise Solution Developer)
- สถาปนิกซอฟต์แวร์ (Software Architect)
- นักพัฒนาเว็บ/อุปกรณ์เคลื่อนที่ (Web/Mobile Developer)
- นักพัฒนาแพลตฟอร์ม (Full-stack Developer)
- นักประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ (Software Quality Assurance)
- วิศวกรปรับปรุงกระบวนการซอฟต์แวร์ (Software Process Improvement Engineer)
- วิศวกรกระบวนพัฒนาอัตโนมัติ (DevOps Engineer)
- PLO1 มีความซื่อสัตย์ เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น และรับผิดชอบต่อหน้าที่ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มีความรับผิดชอบในวิชาชีพ
- PLO2 อภิปรายเชื่อมโยงสาระที่สำคัญของเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ การเป็นผู้ประกอบการ เทคโนโลยีกำเนิดใหม่สำหรับวิศวกรรมซอฟต์แวร์ กับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องภายใต้เทคโนโลยีที่พลิกผัน
- PLO3 ออกแบบโครงสร้างสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์หรือระบบสารสนเทศ โดยบูรณาการศาสตร์ของเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมภายใต้เทคโนโลยีที่พลิกผัน
- PLO4 มีมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
- PLO5 มีทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข เลือกใช้ชุดเครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์ และสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ
- PLO6 สร้างซอฟต์แวร์หรือระบบสารสนเทศที่ก้าวทันกับเทคโนโลยีที่พลิกผัน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือพัฒนาสังคมได้
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 240,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 30,000.- บาท
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 89 หน่วยกิต | ||
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 9 หน่วยกิต | ||
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 63 หน่วยกิต | ||
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก | 9 หน่วยกิต | ||
2.4 กลุ่มวิชาประสบการณ์ภาคสนาม | 9 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | ||
อ้างอิงจาก หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ พ.ศ. 2564
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 25 พ.ค. 65