หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาตจวิทยา
ปริญญาเอก สำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาตจวิทยา |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in Dermatology |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ตจวิทยา) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (ตจวิทยา) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (Dermatology) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (Dermatology) |
ปรัชญาของหลักสูตร
ความรู้ทางตจวิทยาเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาด้านโรคผิวหนัง เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านวิทยาศาตร์การแพทย์ การแพทย์คลินิก การวินิจฉัยโรค การดูแลรักษา และ การป้องกันโรค ปัจจุบันองค์ความรู้ด้านการแพทย์ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ทั้งด้านการวินิจฉัยโรค และ แนวทางการรักษา รวามทั้งเทคโนโลยีด้านการแพทย์ ประกอบกับอุตสาหกรรมด้านสุขภาพของประเทศไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งศักยภาพของประเทศไทยยังเอื้อต่อการเติบโตของตลาดด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านมาตรฐานคุณภาพของผู้ให้บริการทางการแพทย์ การใช้เทคโนโลยีชั้นสูง และ คุณภาพมาตรฐานของบุคคลากรในระดับสูง ดังนั้นการเตรียมบุคลากรด้านสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาขาตจวิทยา ด้านสุขภาพความงาม และด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยจึงมีความสำคัญ เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญและก้าวทันเทคโนโลยีด้านสาขาตจวิทยา และด้านสุขภาพความงาม ที่มีการแข่งขันสูงและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ คอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา (Cognitive constructivism) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ที่มีอยู่เดิม มาเพื่อสร้างเป็นความรู้และเข้าใจของตนเอง หรือ โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) จะสนับสนุนและให้ความสำคัญต่อการสร้างแนวคิดและความรู้ มากกว่าการถ่ายทอดความรู้ โดยได้นำมาใช้เป็นรากฐานสำคัญในการจัดการเรียนการสอนโดยที่มุงเน้นให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์และมีทักษะการทำงานได้ภายใต้สถานการณ์จริง และใช้เป็นแนวทางในการสืบค้นและค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น (active learning)
หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีศักยภาพขั้นสูงในการสร้างสรรงานวิจัยและนวัตกรรม ทางด้านตจวิทยา เวชศาสตร์ผิวพรรณ และ สุขภาพความงามทั้ งด้านองค์ความรู้ใหม่ วิธิการทางเวชปฎิบัติแนวใหม่ในการดูแลรักษาโรคทางตจวิทยา รวมถึงการสร้างสรรนวัตกรรมการบูรณาการด้านตจวิทยากับเวชศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มีคุณภาพสูงด้วยการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารคุณภาพระดับสากล ทั้งให้สามารถนำนวัตกรรม องค์ความรู้ใหม่ที่ได้ ไปทำให้เกิดประโยชน์ในทางเวชปฏิบัติและ ภาคอุตสาหกรรม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรปรับปรุงเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตดุษฎีบัณฑิต ที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรู้ความสามารถในการ สืบค้น วิเคราะห์ ตั้งคำถามและหาคำตอบด้วยกระบวนการทำวิจัยด้านตจวิทยาที่มีมาตรฐานระดับนานาชาติ
- สามารถเชื่อมโยงการศึกษาวิจัย และองค์ความรู้ด้านตจวิทยา กับเวชศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เวชศาสตร์ชะลอวัย เป็นต้น เพื่อการบูรณาการสร้างองค์ความรู้ใหม่ และนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา การทำเวชปฏิบัติและการประยุกต์ใช้ทางอุตสาหกรรม
- มีคุณลักษณะที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ได้แก่ มีความเป็นนานาชาติ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรม และแสดงภาวะผู้นำ
- มีทักษะด้านการสื่อสารเชิงวิชาการ เพื่อการเผยแพร่นวัตกรรม องค์ความรู้ อย่างเป็นสากล และต่อยอดได้
- สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมใหม่ด้านตจวิทยา ที่สามารถบูรณาการสู่การประกอบวิชาชีพทันสมัย และพัฒนาการภาคธุรกิจอุตสาหกรรม
หลักสูตรดุษฎีบัณฑิตนี้ได้ออกแบบให้มีความทันสมัย เน้นการผลิตแพทย์ที่มีทักษะด้านงานวิจัยสาขาตจวิทยา เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมในระดับนานาชาติ ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งระดับชาติและนานาชาติ นักศึกษาที่เรียนจบในหลักสูตรนี้สามารถทำงานในองค์กรในประเทศ องค์กรข้ามชาติ หรือองค์กรในต่างประเทศ เนื่องจากการเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ และเน้นการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษทั้งในห้องเรียนในการสัมมนานำเสนอผลงานของนักศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรยังเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษให้แก่นักศึกษา ได้แก่ แนวคิดเชิงวิเคราะห์ ความสามารถในการทำงานแบบพหุวัฒนธรรม การสร้างแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานอิสระหรือผู้เป็นประกอบการ และมีทักษะด้านการการสื่อสารเชิงวิชาการและการประกอบวิชาชีพที่ดี
ตัวอย่างของงานที่สามารถทำได้ ได้แก่
- นักวิชาการและอาจารย์ ในสถาบันอุดมศึกษาด้านสาขาตจวิทยา ในหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรอิสระและองค์กรมหาชนชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ
- แพทย์นักวิจัยทางคลินิกและการพัฒนาด้านนวัตกรรมทางการแพทย์สาขาตจวิทยา
- ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการที่เชี่ยวชาญสาขาตจวิทยา
- แพทย์ที่ปรึกษาด้านตจวิทยา
- อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- PLO1 มีจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพและการวิจัย
- PLO2 อภิปรายเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางตจวิทยาที่พบไม่บ่อยและวินิจฉัยยาก ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย และเวชปฎิบัติทางคลินิกด้านตจวิทยาที่พบไม่บ่อยและวินิจฉัยยาก
- PLO3 พัฒนาองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมด้านตจวิทยาที่พบไม่บ่อยและวินิจฉัยยาก ผ่านกระบวนการทำวิจัยด้านตจวิทยา
- PLO4 แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรม
- PLO5 แสดงทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ชีวสถิติขั้นสูง การสื่อสารเชิงวิชาการและการประกอบวิชาชีพ
- PLO6 แสดงทักษะด้านเวชปฎิบัติทางคลินิกด้านตจวิทยา เวชศาสตร์ผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัยที่พบไม่บ่อยและวินิจฉัยยาก
- PLO7 แสดงทักษะด้านผู้ประกอบการ
- แบบที่ 1.1 และ แบบ 2.1 จำนวน 6 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 660,000 .- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 110,000 .- บาท
- แบบที่ 2.2 จำนวน 10 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 1,100,000 .- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 110,000 .- บาท
แบบ 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
2. หมวดรายวิชาที่ไม่นับหน่วยกิต | 0 หน่วยกิต | ||
แบบ 2.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดวิชาบังคับ | 3 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 9 หน่วยกิต | ||
3. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
แบบ 2.2 | |||
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 72 หน่วยกิต (หลักสูตร 5 ปี) | ||
1. หมวดวิชาพื้นฐาน | 16 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาบังคับ | 5 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | ||
4. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต |