หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Engineering Program in Computer Engineering |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) |
ชื่อย่อ : | วศ.ม. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Engineering (Computer Engineering) |
ชื่อย่อ : | M.Eng. (Computer Engineering) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่อง หรือระบบคอมพิวเตอร์และระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และการสื่อสาร มีบทบาทสำคัญในการปฎิรูปอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมมาตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบันและยังเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่จำเป็นต่อการใช้รับมือกับภาวะพลิกผันต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น ในปัจจุบันและอนาคต การคิดค้นทฤษฎีใหม่และนวัตกรรมทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ยังคงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนและต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องผ่านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในศาสตร์นี้ หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร ทำการผสมผสานแนวคิดแบบคอนสตรัค
ติวิสต์เชิงปัญญา (Cognitive constructivism) และคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม (Social constructivism)
เข้าด้วยกัน โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ เรียกว่า โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) และใช้สถานการณ์ที่เป็นปัญหาและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญา เพื่อให้ได้มาซึ่งกิจกรรมการไตร่ตรองเพื่อขจัดความขัดแย้งเหล่านั้น ส่งผลให้มีการสร้างโครงสร้างใหม่ทางปัญญาขึ้นมาในที่สุด การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้
การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) จึงถูกนำมาใช้เป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียน เผชิญกับสถานการณ์จริง ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ดังนั้น หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์นี้ จึงมีความมุ่งมั่นในการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ในศาสตร์ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีสมรรถนะในการแข่งขัน มีทัศนคติเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะพลิกผัน สามารถต่อยอดองค์ความรู้ด้วยตนเองและสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาทางวิศวกรรม ชี้นำภาคธุรกิจ และตอบสนองต่อภาวะพลิกผัน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในเชิงวิจัยด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และสารสนเทศ ยึดมั่นในจรรยาบรรณ มีทักษะศตวรรตที่ 21 มีทัศนคติเชิงบวกต่อภาวะพลิกผัน มีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ภาวะพลิกผันต่างๆ สามารถต่อยอดองค์ความรู้ด้วยตนเอง สามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และทำงานร่วมกับเครือข่ายทางวิชาการ งานวิจัย และนวัตกรรม ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ
แนวทางในการประกอบอาชีพ
- นักวิชาการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และสารสนเทศ
- นักวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และสารสนเทศ
- วิศวกรและที่ปรึกษาทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และสารสนเทศ
- ผู้ประกอบการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และสารสนเทศ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1: ซื่อสัตย์ ปฎิบัติตามหลักจริยธรรมวิจัยพื้นฐานและจริยธรรมวิจัยในมนุษย์ในการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรม
- PLO2: อภิปรายเชื่อมโยงสาระที่สำคัญของเทคโนโลยีพลิกผันด้าน Edge Computing, Ubiquitous Artificial Intelligence และ Modern Communication Platform กับศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง กับการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
- PLO3: วิเคราะห์ศักยภาพ คัดเลือก และบูรณาการความรู้เทคโนโลยีพลิกผัน ด้าน Edge Computing, Ubiquitous Artificial Intelligence และ Modern Communication Platform ร่วมกับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการออกแบบงานวิจัยและนวัตกรรม
- PLO4: ตระหนักเกี่ยวกับโลก มีทัศนคติเชิงบวกต่อภาวะพลิกผัน มีความคิดริเริ่ม พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงจากภาวะพลิกผัน
- PLO5: คัดเลือก วิธีการนำเสนอและถ่ายทอดความรู้ เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ สถิติ และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการวิจัย
- PLO6: มีความสามารถในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมต้นแบบ โดยการบูรณาการทักษะการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และระบบสื่อสารข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีพลิกผัน เพื่อแก้ปัญหาทางวิศวกรรมชี้นำภาคธุรกิจและตอบสนองต่อภาวะพลิกผัน
ค่าธรรมเนียม
- แผน ก1
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 140,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 35,000 บาท
- แผน ก2
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 160,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 40,000 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก1 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |
| | 1. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต |
| | | |
แผน ก2 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |
| | 1. หมวดวิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต |
| | 2. หมวดวิชาเลือก | 6 หน่วยกิต |
| | 3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 18 หน่วยกิต |
ข้อมูลอ้างอิง
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2563